พนักงานขับรถไฟเยอรมนีประท้วงทั่วประเทศ คาดเสียหาย 100 ล้านยูโรต่อวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 22, 2015 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีเตือนว่า การประท้วงของพนักงานขับรถไฟที่กำลังจะเกิดขึ้นอาจสร้างความเสียหายให้แก่ภาคอุตสาหกรรมเป็นมูลค่ามากถึง 100 ล้านยูโร (ประมาณ 107 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวัน เนื่องจากการประท้วงจะส่งผลกระทบต่ออุปทานและการขนส่งสินค้า

GDL ซึ่งป็นสหภาพพนักงานขับรถไฟของเยอรมนี ได้นัดหยุดงานทั่วประเทศเป็นเวลาหลายวัน หลังจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับปัญหาค่าแรงกับ Deutsche Bahn (DB) ซึ่งเป็นบริษัททางรถไฟของรัฐบาลเยอรมนี

การประท้วงหยุดงานของพนักงานขับรถไฟขนส่งสินค้าเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 15:00 น. (20.00 น.ตามเวลาไทย) ของวันอังคาร ไปจนถึงเวลา 09:00 น. (1400 น.ตามเวลาไทย) ของวันศุกร์ ขณะที่พนักงานขับรถไฟโดยสารจะเริ่มหยุดงานประท้วงตั้งแต่เวลา 02:00 น. (07.00 น.ตามเวลาไทย) ของวันพุธ ไปจนถึงเวลา 21:00 น. ของวันพฤหัสบดี (02.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาไทย)

การนัดหยุดงานครั้งนี้ถือเป็นการประท้วงครั้งล่าสุดของพนักงานขับรถไฟหลังจากที่มีการประท้วงหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยนายเดียเตอร์ ชเวียร์ สมาชิกคณะกรรมการบริหารของสหพันธุ์อุตสาหกรรมเยอรมนี (BDI) ระบุว่า "การประท้วงที่ยืดเยื้อจะก่อให้เกิดความเสียหายด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรม" พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์ว่า GDL "ไร้ความรับผิดชอบ" และ "ไร้วิจารณญาณ"

เขาระบุว่า ความเสียหายที่เกิดจากการประท้วงอาจมีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านยูโรต่อวัน อุตสาหกรรมเคมี, เหล็กกล้า, ยานยนต์และอุตสาหกรรมอื่นๆที่ต้องพึ่งพารถไฟในการขนส่งสินค้าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด

นายอเล็กซานเดอร์ ชูมานน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากหอการค้าและอุตสาหกรรมเยอรมนี (DIHK) ระบุว่า การประท้วงซ้ำแล้วซ้ำเล่าของพนักงานขับรถไฟเปรียบเสมือน "ภัยใกล้ตัว" และ "เป็นยาพิษสำหรับเยอรมนี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ