จีนยอมรับเผชิญแรงกดดันด้านการส่งออก เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานฉบับล่าสุดของกระทรวงพาณาชิย์จีนระบุว่า จีนเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจสูงขึ้น ซึ่งรวมถึงแนวทางการกระตุ้นการส่งออก ในขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และหลายประเทศหันไปพึ่งพาการอ่อนค่าของค่าเงินประเทศตนเอง

"เศรษฐกิจโลกขยายตัวช้าลง ขณะที่การบริโภคและการลงทุนอยู่ในหลายประเทศอยู่ในภาวะซบเซา ส่วนการเติบโตของการค้าโลกกำลังขาดแรงผลักดัน" รายงานของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุ

รายงานระบุว่า ศักยภาพการแข่งขันด้านการส่งออกของจีนกำลังเผชิญอุปสรรคสองด้าน ด้านหนึ่งคือ สินค้าระดับไฮเอนด์ของประเทศพัฒนาแล้ว เช่นสหรัฐ กำลังเจาะตลาดใหม่ๆในต่างประเทศ ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้น การส่งออกสินค้าราคาถูกจากประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินเดีย ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า บางประเทศใช้การอ่อนค่าของสกุลเงินตนเองเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นการส่งออกและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้น ซึ่งบั่นทอนศักยภาพการแข่งขันของสินค้าจีน

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ ปรับตัวลง 6% สู่ระดับ 5.54 ล้านล้านหยวน (9.055 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยการส่งออกปรับตัวขึ้น 4.9% และการนำเข้าลดลง 17.3% ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนประกาศปรับลดเป้าหมายการขยายตัวของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศปีนี้ลงสู่ระดับ 6% จากระดับ 7.5% ในปี 2557

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า แม้จีนเผชิญความท้าทายดังกล่าว แต่การส่งออกของจีนยังคงได้รับอานิสงส์จากสภาวะที่เอื้ออำนวย ซึ่งรวมถึงรากฐานทางอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง ห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพ กรขยายการผลิตอุปกรณ์อย่างรวดเร็ว และอุตสาหกรรมไฮเทค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ