World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 15, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75% ในการประชุมวันนี้

การตัดสินในคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยตลาดคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางจะประเมินผลกระทบของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งก่อน ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้หลายประเภทของธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค, แบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป และสเตท สตรีท คอร์ป

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมาย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สภาคองเกรสสามารถทบทวนและปฏิเสธข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกับอิหร่าน

สมาชิกรัฐสภาได้ลงคะแนน 400-25 เสียงเพื่อผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังนำส่งเพื่อให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาลงนามต่อไป โดยทางวุฒิสภาได้ผ่านร่างกฎหมายเดียวกันนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยคะแนน 98-1 เสียง

-- กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนเผยพร้อมที่จะหวนคืนสู่การเจรจา ตราบใดที่กองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียยุติการโจมตีทางอากาศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวแทนของกลุ่มฮูตีและอดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มพร้อมที่จะหวนคืนสู่การเจรจา ภายหลังจากที่ได้มีการระงับการโจมตีทางอากาศ และมองว่า ซาอุดิอาระเบียจะเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจา

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 9.61 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าระดับ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.

-- สถานทูตสหรัฐในกรุงแคนเบอร์ร่า ประเทศออสเตรเลีย ออกประกาศเตือนภัยในระดับสูงเกี่ยวกับเหตุก่อการร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นในประเทศออสเตรเลีย

-- ทางการมาเลเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกขยายตัว 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 5.4% เนื่องจากการฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยหนุนอุปสงค์ภายในประเทศ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือนเม.ย.ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายรายการ รวมถึงอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนดังกล่าว

-- นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า ตนหวังว่าจะได้เห็นญี่ปุ่นและสหรัฐเข้าร่วมกับธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ในท้ายที่สุด

-- นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคารจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2 % ถึงแม้ว่ามีเกิดเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมายบางประการ ซึ่งรวมถึง การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแรงเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ