"ทาคาตะ" วอนค่ายยานยนต์ญี่ปุ่นเลิกขอลดราคาชิ้นส่วนรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาคาตะ คอร์ป ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ ได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เลิกขอส่วนลดราคาชิ้นส่วนในการเจรจาประจำปี เนื่องจากทางบริษัทกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการเรียกคืนทั่วโลกหลังสินค้ามีข้อบกพร่อง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หากสามารถบรรลุข้อตกลงได้แล้ว ก็จะเป็นก้าวแรกที่ค่ายยานยนต์ญี่ปุ่นได้ให้การสนับสนุนทาคาตะ หลังเกิดปัญหาในถุงลมนิรภัยท่ามกลางกระแสวิตกว่าต้นทุนในการเรียกคืนจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ทางค่ายรถยนต์ยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะทำตามคำขอของทาคาตะหรือไม่

หลังจากที่ได้เกิดเหตุเรียกคืนรถยนต์ราว 50 ล้านคันทั่วโลกที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของทาคาตะ ทางบริษัทจึงหาทางลดผลกระทบจากต้นทุนการเรียกคืนที่อาจมีต่อผลประกอบการ

หากค่ายรถยนต์เลิกขอส่วนลดราคาชิ้นส่วน 1% ก็มีแนวโน้มว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการของทาคาตะราว 6 พันล้านเยน (49 ล้านดอลลาร์) ต่อปี

ทั้งนี้ ทาคาตะได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการเรียกคืนสำหรับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยในรถยนต์ราว 9.5 ล้านคัน และคาดว่าจะมีการเจรจาแนวทางแบ่งความรับผิดชอบต้นทุนการเรียกคืนถุงลมนิรภัยสำหรับรถยนต์อื่นๆร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ