นายกฯกรีซหวังบรรลุข้อตกลงเจ้าหนี้ภายใน 48 ชม.หลังการลงประชามติอาทิตย์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ได้ภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากการลงประชามติในวันอาทิตย์นี้ ไม่ว่าผลการลงประชามติจะออกมาเป็นเช่นไร หลังจากที่กรีซพยายามเจรจากับเจ้าหนี้มาเป็นเวลานานถึง 5 เดือน

นายซิปราสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ANT1 ของกรีซว่า การถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนไม่ใช่ทางเลือกของรัฐบาลของเขา และกล่าวว่า ความยากลำบากที่ชาวกรีซกำลังเผขิญอยู่นั้น จะสิ้นสุดลงในเร็วๆนี้

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้น นายซิปราสได้ปฏิเสธเสียงวิพากษณ์วิจารย์ที่ว่า การริเริ่มจัดการลงประชามติเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ชี้ขาดว่าจะยอมรับข้อเสนอการปฏิรูปจากเจ้าหนี้หรือไม่นั้น เป็นชนวนเหตุที่นำไปสู่การปิดธนาคารและการใช้มาตรการควบคุมเงินทุนนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายซิปราสได้ตำหนิยูโรกรุ๊ปที่ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัฐบาลกรีซที่ต้องการให้ขยายเวลาการชำระหนี้เมื่อวันอังคารที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้กรีซผิดนัดชำระหนี้ต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

เขากล่าวว่า การลงประชามติควรจะมีขึ้นตั้งแต่ 5 ปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่กรีซขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก EU/IMF เพื่อที่ประชาชนจะสามารถกำหนดทางเลือกของประเทศได้

"ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลแล้ว เพราะเราคาดว่าจะมีการทำข้อตกลงภายใน 48 ชม.ภายหลังการลงประชามติ" ผู้นำกรีซกล่าว หลังจากผู้สื่อข่าวถามว่า ภาคธนาคารจะกลับมาเปิดทำการได้ในวันอังคารหน้านี้ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ และจะมีผลกระทบต่อการฝากเงินหรือไม่

"ธนาคารกลางจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง ไม่ว่าผลการลงประชามติจะออกมาเป็นเช่นไร" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า เขาพร้อมที่จะเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันจันทร์ เพื่อเจรจาต่อรองและลงนามข้อตกลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ