Xinhua world news summary: EU กดดันกรีซส่งข้อเสนอที่เป็นไปได้หลังทราบผลประชามติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้ประกาศชัยชนะหลังจากประชาชนชาวกรีซโหวต 'No' เป็นส่วนใหญ่ เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของเจ้าหนี้เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน

กระทรวงมหาดไทยกรีซรายงานว่า จากการนับผลโหวตไปแล้ว 20% พบว่า ประชาชนกรีซโหวต No คัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด คิดเป็นสัดส่วน 61% และโหวต Yes สนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัด 39%

--นายมาร์ติน ชูลส์ ประธานรัฐสภายุโรปกล่าวว่า การจัดการเจรจาครั้งใหม่อย่างเร่งด่วนถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อเสนอจากฝั่งกรีซด้วย

นอกจากนี้ นายชูลส์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซยื่นข้อเสนอที่เป็นประโยชน์และเป็นไปได้ในการเจรจากันอีกครั้งในอีกไม่กี่ชั่วโมงที่จะถึงนี้ พร้อมกับกล่าวว่า "คราวนี้ก็ขึ้นอยู่ว่ารัฐบาลกรีซจะมีข้อเสนอที่โน้มนาว 18 รัฐสมาชิกรายอื่นๆในยูโรโซนและสถาบันต่างๆในบรัสเซลส์ได้หรือไม่"

การเปิดเผยของประธานรัฐสภายุโรปมีขึ้น ภายหลังจากผลการลงประชามติบ่งชี้ว่า ชาวกรีซเลือกโหวต 'No' เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้

--คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซในยูโรโซนจะจัดการประชุมทางไกลในช่วงเช้าวันจันทร์ เพื่อหารือกันหลังจากชาวกรีซตัดสินใจโหวต 'No' เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดจากกลุ่มเจ้าหนี้

--รัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะจัดการประชุมในวันอังคารนี้ หลังจากผลการลงประชามติบ่งชี้ว่า ชาวกรีซเลือกโหวต 'No' เพื่อคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้

-- มือปืนไม่ทราบฝ่ายได้ลงมือก่อเหตุโจมตีในพื้นที่เบอร์นี-มากาจิในรัฐซัมฟารา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของไนจีเรีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวนกว่า 30 ราย จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่และตำรวจในพื้นที่

-- นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านและชาติมหาอำนาจมีเป้าหมายที่จะหารือประเด็นนิวเคลียร์รอบล่าสุดให้เสร็จสิ้นภายในกรอบเวลาที่ทุกฝ่ายกำหนดไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ