Xinhua world news summary:เจรจานิวเคลียร์อิหร่านคืบหน้า แต่ยังไม่บรรลุข้อตกลง-กรีซเพิ่มวันหยุดธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2015 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออิหร่านรายงานว่า นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า การเจรจาประเด็นโครงการนิวเคลียร์ซึ่งกำลังเป็นที่จับตาอย่างมากนั้น ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้

-- นายสก็อต วอลเกอร์ ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิน ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐประจำปี 2559 และเป็นผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันคนที่ 15 ที่ประกาศสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้

นายวอลเกอร์กล่าวปราศรัยที่วอเคชา รัฐวิสคอนซิน เมื่อบ่ายวานนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ Affordable Care Act หรือโอบามาแคร์

-- รัฐบาลกรีซประกาศขยายวันหยุดธนาคารเพิ่มจนถึงวันที่ 16 ก.ค.นี้

รัฐมนตรีคลังของกรีซเปิดเผยว่า ธนาคารต่างๆ จะยังคงปิดทำการในวันนี้และวันพรุ่งนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังไม่ได้ปรับเพิ่มเพดานวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ที่ให้แก่ธนาคารของกรีซ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า กรีซยังไม่ได้ชำระหนี้รอบใหม่ มูลค่า 456 ล้านยูโร หลังจากที่กรีซไม่สามารถจ่ายหนี้จำนวน 1.5 พันล้านยูโรในวันที่ 30 มิ.ย.

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษก IMF กล่าวว่า "IMF ยังไม่ได้รับเงินต้นมูลค่า 360 ล้าน SDR (ประมาณ 456 ล้านยูโร)"

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะผู้แทนเจรจาประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านมีความคืบหน้า แต่ยังมีบางประเด็นที่ไม่สามารถคลี่คลายได้

นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า "ประเด็นสำคัญบางอย่างในการเจรจา สามารถตกลงกันได้แล้ว และนั่นเป็นสัญญาณที่ดี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ