รัฐบาลกรีซเล็งชงแผนปฏิรูปต่อรัฐสภาภายใน 14 ส.ค. ก่อนเส้นตายจ่ายหนี้ ECB 20 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2015 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซวางแผนที่จะเสนอร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศให้รัฐสภาพิจารณาภายในวันที่ 14 ส.ค.นี้ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาอนุมัติเงื่อนไขต่างๆที่จะต้องดำเนินการเพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้รับเงินกู้จากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

นักวิเคราะห์คาดว่า รัฐสภากรีซจะลงมติเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวภายในวันที่ 19 ส.ค. ก่อนหน้าวันครบกำหนดชำระหนี้ให้กับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 20 ส.ค.

นางโอลกา เกโรวาซิลิ โฆษกรัฐบาลกรีซ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับทางเจ้าหนี้ได้ภายในวันที่ 18 ส.ค.

การเจรจาในช่วงแรกได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวานนี้ และการเจรจาช่วงที่ 2 จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการร่างรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ ตารางเวลาในการดำเนินการของรัฐบาลกรีซจะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการเจรจาต่อรองกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

ประเด็นที่ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ได้รวมถึง กองทุนใหม่สำหรับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งแผนการเพิ่มทุนของภาคธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ