Xinhua world news summary: "ซิปราส"สละเก้าอี้นายกฯกรีซ หวังปูทางเลือกตั้งใหม่ 20 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 21, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้รวบรวมกำลังแนวรบด้านหน้าเพื่อเตรียมเข้าสู่ภาวะสงคราม นับตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น (15.30 น. ของวันนี้ ตามเวลาไทย)

รายงานระบุว่า นายคิมมีคำสั่งฉุกเฉินให้ขยายการประชุมของคณะกรรมาธิการด้านการทหารส่วนกลางของพรรคคนงานเกาหลี (Workers' Party of Korea)

--นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อหวังปูทางสู่การเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 20 ก.ย.

ทั้งนี้ นายซิปราสได้ยื่นใบลาออกต่อนายโปรโคปิส ปาฟโลปูลอส ประธานาธิบดีกรีซ ซึ่งเป็นประมุขของประเทศ ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า การตัดสินใจลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ของนายซิปราสนั้น มีเป้าหมายที่จะคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เนื่องจากสมาชิกพรรคหลายสิบคนพากันลงคะแนนคว่ำข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่นายซิปราสได้ทำไว้กับเจ้าหนี้ก่อนหน้านี้

--นายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ วัย 90 ปี กล่าววานนี้ว่าเขาป่วยเป็นมะเร็งที่สมอง และจะเข้ารับการฉายรังสีเป็นครั้งแรกในบ่ายวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

นายคาร์เตอร์กล่าวว่า ในช่วงแรกเขาคาดว่ามะเร็งจะจำกัดอยู่ที่ตับของเขา แต่หลังการผ่าตัดเอามะเร็งดังกล่าวออกแล้ว ผลการตรวจก็พบว่าเขามีมะเร็งที่สมองด้วย

--โฆษกกองกำลังความมั่นคงอิสราเอลเปิดเผยว่า มีจรวดที่ยิงมาจากฝั่งซีเรียตกในพื้นที่ตอนเหนือของอิสราเอลจำนวน 4 ลูกเมื่อวานนี้ โดยจรวดกล่าวมากจากเขต Golan Heights ฝั่งที่ซีเรียปกครอง และตกในเขต Upper Galilee และเขต Golan Heights ฝั่งที่อิสราเอลปกครอง แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ