IMF เชื่อมั่นเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 6.5-7.5% ในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 7, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน World Economic Outlook ฉบับล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า IMF มีความเชื่อมั่นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของจีนจะขยายตัว 6.5%-7.5% ในปี 2558

รายงานระบุว่า การที่จีนใช้มาตรการทางการคลังต่างๆ และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของจีนเป็นปัจจัยหลักที่หนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

นายโมริซ ออบส์ทเฟด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของ IMF กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนที่มีการเติบโตในรูปแบบใหม่ รวมทั้งราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลง และการดำเนินนโยบายการเงินที่ใกล้เข้าสู่ภาวะปกติของสหรัฐ ถือเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวเพียง 3.1% ในปี 2558

"จีนกำลังปรับสมดุลจากการส่งออกและการลงทุนภาครัฐไปสู่การบริโภค จากภาคการผลิตไปสู่ภาคบริการ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็นในระยะยาว แต่จะมีผลสะท้อนกลับต่อทั่วโลก โดยเฉพาะต่อประเทศที่กำลังพัฒนา" นายออบส์ทเฟดเสริม

ทั้งนี้ การที่ IMF สนับสนุนการตัดสินใจของจีนนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากอาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจของ IMF ในการรวมสกุลเงินหยวนของจีนเข้าสู่ตระกร้าสกุลเงิน SDR ในเดือนพ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ