จีนเผยปักกิ่งเล็งใช้มาตรฐานควบคุมการปล่อยมลภาวะที่เข้มงวดที่สุดในโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของกรุงปักกิ่งได้เริ่มสอบถามและรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรฐานการปล่อยมลภาวะในระยะที่ 6 ซึ่งมีความเข้มงวดมากที่สุดในโลก และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม 2560

สำนักงานระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรฐานใหม่ซึ่งครอบคลุมรถยนต์ขนาดเล็ก รถยนต์ขนาดใหญ่ และเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ถูกร่างขึ้นตามมาตรฐานการปล่อยมลภาวะที่เข้มงวดที่สุดในโลก

ปัจจุบัน รถยนต์ในกรุงปักกิ่งจะต้องสอดคล้องกับมาตฐานการปล่อยมลภาวะในระยะที่ 5 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2556 และเทียบเท่ากับมาตรฐาน Euro V

ภายใต้มาตฐานในระยะที่ 6 รถยนต์ขนาดเล็กต้องลดปริมาณการปล่อยมลภาวะลง 40% ในขณะที่เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เช่นที่ใช้ในรถบัส ต้องลดการปล่อยมลภาวะลงให้ได้ 50%

ผลการวิจัยพบว่า อนุภาค PM2.5 ซึ่งถูกปลดปล่อยออกจากรถยนต์ มีสัดส่วนถึง 31% ของมลภาวะทั้งหมด แนวทางปฏิบัติระดับสากลนี้แสดงให้เห็นว่ามาตรฐานควบคุมมลภาวะที่เข้มงวดเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับการลดมลภาวะและปรับปรุงคุณภาพของอากาศ แถลงการณ์ระบุ

สำนักงานประเมินว่า มลภาวะที่ปล่อยออกจากรถยนต์จะถูกปรับลดลงมากถึง 30% ภายในปี 2565

ทั้งนี้ หมอกพิษได้กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของกรุงปักกิ่ง ในขณะที่รัฐบาลกลางมีคำสั่งให้กรุงปักกิ่งปรับลดปริมาณ PM2.5 ลงจากระดับปี 2555 ให้ได้ 25% ภายในปี 2560 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ