Xinhua world news summary: รัสเซียลั่นตอบโต้สหรัฐขยายมาตรการคว่ำบาตร -นาซ่าระงับการปล่อยยานสำรวจดาวอังคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2015 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การนาซ่าได้ระงับโครงการปล่อยยานอวกาศ InSight ซึ่งเป็นยานสำรวจดาวอังคาร ซึ่งมีกำหนดการปล่อยยานในเดือนมี.ค. 2559 เนื่องจากการซ่อมแซมเครื่องตรวจแผ่นดินไหวที่ผลิตขึ้นในฝรั่งเศสยังไม่แล้วเสร็จ

นายจอห์น กรันเฟลด์ ผู้ช่วยผู้บริหารศูนย์ปฏิบัติภารกิจทางวิทยาศาสตร์ของนาซ่าในกรุงวอชิงตันกล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า "สิ่งที่สำคัญคือ เรายังไม่มีความพร้อมที่จะปล่อยยานในปี 2559"

-- เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ตกลงที่จะปฏิบัติการร่วมกันในซีเรีย ซึ่งเป็นเพียงระยะเวลาไม่กี่วันหลังจากที่อิสราเอลได้เข้าโจมตีซีเรียทางอากาศ และได้สังหารสมาชิกอาวุโสของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ของชาวเลบานอน

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกมาเปิดเผยว่า นายเนทันยาฮูได้หารือกับนายปูตินทางโทรศัพท์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้ตกลงที่จะร่วมต่อต้านการก่อการร้าย อีกทั้งยังได้พูดถึงสถานการณ์ความคืบหน้าในซีเรียอีกด้วย

-- รัสเซียให้คำมั่นที่จะออกมาตรการตอบโต้การตัดสินใจเพิ่มรายชื่อในการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐ

สำนักข่าว Tass ของรัสเซียได้อ้างถึงถ้อยแถลงของนายดมิทรี พีสกอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งกล่าวว่า "นี่ถือเป็นการขยายมาตรการอันไม่เป็นมิตรเพื่อต่อต้านรัสเซียที่ไม่สมเหตุสมผล" และกล่าวด้วยว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ