"เครดิต สวิส"คาดการขยายตัวของสินเชื่อภาคธนาคารไทยยังคงซบเซาในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 01:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดน ไฟน์แมน นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส ออกบทวิเคราะห์เกี่ยวกับภาคธนาคารของไทย โดยระบุว่า ธนาคารไทยหลายแห่งรายงานงบดุลบัญชีแบบ unconsolidated ในเดือนพ.ย. ที่มีการขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน และ 6% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ทั้งปีที่ 5%

อย่างไรก็ดี นายไฟน์แมนระบุว่าตัวเลขดังกล่าวถูกบิดเบือนจากข้อมูลของธ.กรุงศรีอยุธยาที่สูงเป็นพิเศษอันเนื่องจากการควบกิจการ ซึ่งหากไม่นับรวมธ.กรุงศรีอยุธยา และธ.กรุงไทยแล้ว ภาคธนาคารของไทยจะมีการขยายตัวตั้งแต่ต้นปี 2.4% เทียบกับตัวเลขคาดการณ์ของนายไฟน์แมนที่ 2.1%

นายไฟน์แมนวิเคราะห์ว่า ถึงแม้ภาคธนาคารของไทยมีการขยายตัวของสินเชื่อมากกว่าที่เขาคาดไว้ แต่การเติบโตในเดือนพ.ย.เกิดจากการพุ่งขึ้นของสินเชื่อประเภทเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น (Working Capital Loans) เครดิต สวิสจึงมองว่าตัวเลขดังกล่าวจะไม่เปลี่ยนแปลงมุมมองของทางบริษัทไปมากนัก เนื่องจากสินเชื่อดังกล่าวให้ผลตอบแทนต่ำ และมีกำหนดใช้คืนในไม่ช้า

นายไฟน์แมนให้ความเห็นว่าธ.กรุงเทพ และธ.ทหารไทยมีโอกาสมากที่สุดที่จะมีการขยายตัวของสินเชื่อมากกว่าที่เขาคาดไว้ โดยมีการขยายตัวของสินเชื่อตั้งแต่ต้นปี 3.7% และ 9.6% ตามลำดับ เทียบกับที่เครดิต สวิสประเมินไว้ที่ 2.5% และ 7.5% ตามลำดับ

นายไฟน์แมนเชื่อว่าข้อมูลสินเชื่อในขณะนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองพื้นฐานที่ว่าแนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อของภาคธนาคารไทยสำหรับปี 2559 ยังคงซบเซา และหากการส่งออกและการบริโภคไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ภาคธนาคารก็จะขาดปัจจัยเร่งสำหรับการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ