จีนเล็งใช้งบลดกำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กกล้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานว่า รัฐบาลจีนจะใช้งบประมาณ 1 แสนล้านหยวน (1.525 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทุกปีตลอดระยะเวลา 5 ปี เพื่อจัดการปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินในภาคส่วนต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหิน

รายงานที่อ้างอิงจาก ICIS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและแหล่งข่าววงในระบุว่า งบประมาณดังกล่าวจะนำไปใช้ในการโยกย้ายพนักงานเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระบุว่า ไม่ได้มีการกำหนดการจัดสรรเงินขั้นต่ำสำหรับอุตสาหกรรมถ่านหิน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเหล็กกล้าและถ่านหินมีปริมาณสต็อกสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดในจีน ในการจัดการปัญหาของภาคส่วนดังกล่าว จึงไม่มีการอนุมัติโครงการใหม่ๆ ปิดโรงงานผลิตที่ล้าสมัย และบีบให้บริษัทที่ขาดทุนปิดทำการลง

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเปิดเผยในการประชุมสภาแห่งรัฐว่า "ภาคเหล็กกล้าและถ่านหินควรเป็นแกนนำในการลดกำลังการผลิตส่วนเกิน ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย และยกระดับประสิทธิภาพขึ้น"

ด้านเฉินวาน หงหยวน ซิเคียวริตี้ส์ คาดการณ์ว่า เมื่อรวมสัดส่วนงบประมาณของรัฐบาลท้องถิ่นแล้ว คาดว่าภาคอุตสาหกรรมทั้งสองจะได้รับเงินจัดสรรประมาณ 2 แสนล้านหยวนทุกปี เพื่อลดกำลังการผลิตส่วนเกิน

อุตสาหกรรมถ่านหินจะได้รับเงินราว 1.4 แสนล้านหยวน โดยจะมีการโยกย้ายพนักงานประมาณ 1.8 ล้านคน ขณะที่จะมีการยุติกำลังการผลิตที่ล้าสมัยจำนวน 360 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ