World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินมาตรการเร่งด่วนในการปรับลดกำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรมเหล็กและถ่านหิน ในขณะที่จีนกำลังเดินหน้าปรับโครงสร้างเศรษฐกิจในขณะนี้

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนธ.ค.อยู่ที่ 1.402 แสนล้านเยน

ส่วนยอดส่งออกเดือนธ.ค.หดตัวลง 8% เทียบรายปี และยอดนำเข้าเดือนธ.ค.ร่วงลง 18%

-- นายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พ่ายแพ้ให้กับนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกฯคนปัจจุบัน เปิดเผยว่า เขามีแผนที่จะลงชิงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาอีกสมัยในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะเปิดฉากในปีนี้

-- หน่วยงานรักษาความปลอดภัยของจีนได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย ท่ามกลางภัยก่อการร้ายระหว่างประเทศที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าญี่ปุ่นของปี 2558 ร่วงลง 77.9% จากปี 2557 มาอยู่ที่ระดับ 2.83 ล้านล้านเยน (2.39 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากยอดนำเข้าที่ร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง

-- นายเค ซี ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงในปี 2559 เมื่อเทียบกับปี 2558 ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมส่งออก และยอดการใช้จ่ายของนักลงทุนต่างชาติที่ปรับตัวลดลง

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 0.6% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ร่วงลง 0.8% ในเดือนพ.ย.

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้มีการลงทุนในโรงสีและเครื่องอบแห้ง เพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวของประเทศ

-- หน่วยงานต่างๆในแคชเมียร์ได้คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวัง ก่อนถึงวันชาติอินเดีย

นายเค ราเจนดรา ผู้บังคับการตำรวจสูงสุดประจำภูมิภาคแคชเมียร์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแคชเมียร์ได้ยกระดับมาตรการความปลอดภัยและการควบคุมดูแล ก่อนถึงวันชาติอินเดีย เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นโดยกลุ่มหัวรุนแรงที่ต้องการจะขัดขวางงานเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการ

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ผู้บริหารภาคธุรกิจของเยอรมนีมีความเชื่อมั่นลดลงแตะ 107.3 จุดในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับสถิติที่ 108.6 เมื่อเดือนธ.ค.ปีก่อนหน้า โดยปรับตัวลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่า ความเชื่อมั่นจะลดลงแตะระดับ 108.4 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ