"โตโยต้า" ตกลงจ่ายค่าชดเชย $22 ล้านในข้อหาอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเปิดเผยว่า ธุรกิจสินเชื่อในแคลิฟอร์เนียร์ของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ตกลงจ่ายเงินเป็นมูลค่า 21.9 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นค่าชดเชดในข้อกล่าวหาการเลือกปฏิบัติในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ผ่านทางดีลเลอร์

ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงได้ตั้งข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันต่อบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค ซึ่งส่งผลให้ฮอนด้าต้องจ่ายค่าชดเชยเป็นเงิน 24 ล้านดอลลาร์

โตโยต้า มอเตอร์ เครดิต คอร์ป ระบุว่า บริษัทไม่เห็นด้วยกับกระทรวงและสำนักงานคุ้มครองทางการเงินของผู้บริโภคในการสรุปประเด็นที่ว่าการอนุมัติสินเชื่อในอุตสาหกรรมมีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ แต่บริษัทมีพันธกิจในการสร้างความมั่นใจผู้บริโภคสามารถเชื่อมั่นในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์อย่างเป็นธรรม

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ เครดิต ได้คิดอัตราดอกเบี้ยจากชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและชาวเกาะในภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิกในอัตราที่สูงกว่าชาวผิวขาวที่ไม่มีเชื้อสายอเมริกาใต้

กระทรวงระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ เครดิต กระทำการดังกล่าวอันเนื่องมาจากเชื้อชาติและสัญชาติเดิมของผู้ขอกู้ และไม่ใช่เพราะผู้ขอกู้มีคุณสมบัติที่ไม่ผ่านเกณฑ์การขอกู้

สินเชื่อรถยนต์ที่จะได้รับเงินชดเชยนั้นจะครอบคลุมถึงการซื้อรถยนต์ตั้งแต่เดือนม.ค.2544 ถึงเดือนที่แล้ว พร้อมกับเสริมว่า หน่วยงานดังกล่าวของโตโยต้าบังคับให้ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันจ่ายเงินเพิ่มโดยเฉลี่ยมากกว่า 200 ดอลลาร์ ขณะที่ชาวเกาะในภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิกจ่ายเงินเพิ่มโดยเฉลี่ยกว่า 100 ดอลลาร์

ทั้งนี้ โตโยต้า มอเตอร์ เครดิต เป็นบริษัทในเครือของบริษัทโตโยต้า ไฟแนนเชี่ยล เซอร์วิสเซส คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ