นักลงทุนวิตกสถานะ "ดอยช์แบงก์" แม้ซีอีโอยืนยันมีเงินพอไถ่ถอนตราสารหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า ดอยช์แบงก์กำลังพิจารณาเรื่องการซื้อคืนตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์ของธนาคาร หรือที่เรียกว่าตราสารหนี้ CoCos พร้อมกับระบุว่า ธนาคารอาจจะไม่แปลงสภาพตราสารหนี้ดังกล่าว

ดอยช์แบงก์มีภาระต้องไถ่ถอนตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์ มูลค่า 5.38 หมื่นล้านยูโร หรือ 6.08 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นายจอห์น ไครอัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารดอยช์แบงก์ระบุว่า ทางธนาคารยังคงมีสถานะที่แข็งแกร่ง และมีเงินทุนที่เพียงพอที่จะจ่ายให้กับนักลงทุนที่ถือตราสารหนี้ CoCos

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนกลับไม่มีความเชื่อมั่นว่า นายไครอันจะสามารถนำพาดอยช์แบงก์ฝ่าฟันวิกฤตในปีนี้ไปได้ รวมทั้งไม่มั่นใจในความสามารถด้านการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านเงินทุน และการชำระตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงที่สุดจของธนาคาร เนื่องจากความผันผวนในตลาดการเงินได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ นอกจากนี้ ดอยช์แบงก์ยังสูญเสียเงินจำนวนมากไปกับการยุติคดีความทางกฎหมาย

ทั้งนี้ การขาดความเชื่อมั่นในสถานะของดอยช์แบงก์นับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักลงทุนยังคงเดินหน้าเทขายหุ้นดอยช์แบงก์ โดยราคาหุ้นธนาคารดอยช์แบงก์ปิดตลาดร่วงลงอย่างหนักถึง 4.3% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นยุโรปเมื่อคืนนี้ (9 ก.พ.)

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังได้สั่นคลอนลงนับตั้งแต่ที่ดอยช์แบงก์รายงานเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารประสบภาวะขาดทุน 6.8 พันล้านยูโร (7.5 พันล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ