จีนตั้งเป้าสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 30 แห่งตามเส้นทางโครงการ Belt and Road ในต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2016 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซัน ฉิน ประธานบริษัท ไชน่า เนชั่นแนล นิวเคลียร์ คอร์ป (CNNC) เปิดเผยว่า จีนมีแผนสร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ 30 แห่งในประเทศต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน (Belt and Road Initiative) ภายในปี 2573

บริษัท CNNC ได้เปิดเผยข้อตกลงทวิภาคีเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์ที่จัดทำร่วมกับประเทศต่างๆ รวมทั้งอาร์เจนตินา บราซิล อียิปต์ อังกฤษ ฝรั่งเศส และจอร์แดน

ประธาน CNNC กล่าวว่า ขณะนี้ กว่า 70 ประเทศทั่วโลกอยู่ระหว่างวางแผน หรือพัฒนาโครงการพลังงานนิวเคลียร์ของตนแล้ว และมีการคาดการณ์ว่าจะมีการสร้างโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ประมาณ 130 แห่งภายในปี 2563

นายซันระบุว่า บริษัท CNNC ตั้งใจจะร่วมมือกับนานาประเทศในด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมด นอกจากนี้ ทางบริษัทจะสนับสนุนการปรับเทคโนโลยีให้เข้ากับท้องถิ่นอย่างแข็งขันและมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบอุตสาหกรรมผสมผสานให้แก่ประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการ Belt and Road

ปัจจุบันนี้ จีนมีโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ 30 แห่งที่มีกำลังผลิต 80 ล้านกิกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 24 แห่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นโครงการที่ตั้งอยู่บนภาคพื้นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ