นักลงทุนชื่อดัง "คาร์ล ไอคาห์น" ล้างพอร์ทหุ้น "แอปเปิล" ส่งผลราคาหุ้นดิ่ง 3%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2016 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์ล ไอคาห์น มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังของสหรัฐ ประกาศเทขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัทแอปเปิล อิงค์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพในการทำกำไรของแอปเปิล โดยเฉพาะในประเทศจีน
การเทขายหุ้นแอปเปิลแบบล้างพอร์ทของนายไอคาห์นส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิลดิ่งลงอย่างหนักถึง 3% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยลบที่ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ด้วย
FactSet รายงานว่า บริษัทด้านการลงทุนของนายไอคาห์นถือครองหุ้นแอปเปิลทั้งหมด 45.8 ล้านหุ้น ณ วันที่ 31 ธ.ค. ในขณะที่นายไอคาห์นเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เขามีความวิตกกังวลเกี่ยวศักยภาพในการเติบโตของแอปเปิล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีนซึ่งยอดขายทรุดตัวลงอย่างมาก
"เราเทขายหุ้นแอปเปิลทั้งหมด เพราะเรารู้สึกกังลเกี่ยวกับทัศนคติของจีนที่มีต่อแอปเปิล ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการทำกำไรของแอปเปิล" นายไอคาห์นกล่าว

รายงานระบุว่า ทางการจีนได้บล็อกการให้บริการ iTunes Movies และ iBooks ของแอปเปิลเมื่อไม่นานมานี้

ด้านนายทิม คุก กล่าวว่า จีนเป็นตลาดที่ยอดขายผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลปรับตัวลดลงมากที่สุดในไตรมาสที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยอดขายไอโฟนในฮ่องกงยังลดลงด้วย เนื่องจากฮ่องกงผูกค่าเงินไว้กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

แอปเปิลเปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่ายอดขายไอโฟนในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 51 ล้านเครื่อง ซึ่งลดลง 10 ล้านเครื่องจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และนับเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.90 ดอลลาร์ต่อหุ้น ลดลงจากระดับ 1.36 หมื่นล้านดอลาร์ หรือ 2.33 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ