Xinhua world news summary: "ดูเตอร์เต" คว้าชัยศึกเลือกตั้งปธน.ฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 10, 2016 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนสภาผู้แทนราษฎรบราซิล ประกาศ ยกเลิกการลงคะแนนเสียงถอดถอนนางดิลมา รุสเซฟ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม วุฒิสภายังคงเดินหน้าดำเนินการลงคะแนนเสียงในวันพุธนี้ ตามกำหนดเวลาเดิม

-- สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า การประชุมสภาคองเกรสพรรคแรงงานแห่งเกาหลีครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน ได้เสร็จสิ้นลงเป็นที่เรียบร้อย โดยมี นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเป็นผู้กล่าวปิดงาน ทั้งนี้ นายคิมได้กล่าวขอบคุณตัวแทนสภา, สมาชิกพรรค, เจ้าหน้าที่ทหาร และทุกคนที่เลือกตนขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน และให้คำมั่นว่า จะทำทุกวิถีทางในการต่อสู้เพื่อชัยชนะครั้งสุดท้ายของคณะปฏิวัติจูเช่

-- สำนักข่าว SANA รายงานว่า กองกำลังซีเรีย ประกาศขยายเวลาข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว ในทางตอนเหนือของเมืองอเลปโป โดยเพิ่มเวลาขึ้นจากเดิม 48 ชั่วโมง

สัญญาการหยุดยิงรอบใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "regime of calm" จะมีขึ้นในเช้าวันนี้ ยกเว้นกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่จะไม่ระงับการโจมตี

-- ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการล่าสุดชี้ว่า นายโรดริโก ดูเตอร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีคะแนนนำคู่แข่งรายอื่นๆ

ทั้งนี้ นายดูเตอร์เตได้รับคะแนนเลือกตั้งแล้วมากกว่า 14.4 ล้านเสียง ขณะที่นายมาร์ โรซาส อดีตรัฐมนตรีมหาดไทย ได้คะแนนเสียง 8.6 ล้านเสียง ส่วนวุฒิสมาชิก เกรซ โป ซึ่งมีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 3 นั้น ได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ่ต่อนายดูเตอร์เต ซึ่งกำลังมีคะแนนนำคู่ต่อสู้ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ