World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของซาอุดิอาระเบียลงสู่ระดับ A1 จากระดับ Aa3 และให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า มูดี้ส์มีมุมมมองว่าการร่วงลงของราคาน้ำมันได้ส่งผลให้สถานะทางการเงินของซาอุดิอาระเบียถดถอยลง นอกจากนี้ เศรษฐกิจที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ประกอบกับตัวเลขหนี้สินที่เพิ่มขึ้น และเงินทุนกันชน (capital buffer) ที่ลดน้อยลงนั้น ล้วนแล้วแต่จะส่งผลให้สถานะทางการเงินของซาอุดิอาระเบียย่ำแย่ลงอีกในอนาคตข้างหน้า

--มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของบาห์เรน ลงสู่ระดับ Ba2 จากระดับ Ba1 พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ เนื่องจากสถานะทางการเงินของรัฐบาลบาห์เรนมีแนวโน้มที่จะอ่อนแอลงอีกในอีกหลายปีข้างหน้า ขณะเดียวกัน มูดี้ส์คาดว่า วิกฤตหนี้สินของรัฐบาลบาห์เรนจะยิ่งส่งผลให้สถานะทางการเงินของประเทศถดถอยลงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในรายงานเบื้องต้นว่า ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 4.2% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

--นายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-รัสเซีย ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค.นี้ที่เมืองโซชิ ซึ่งคาดว่า เมียนมาและรัสเซียจะลงนามในข้อตกความร่วมมือด้านการทหาร

--นางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าว CNN วานนี้ว่าสหรัฐจะไม่ขอโทษญี่ปุ่นในประเด็นการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินเข้าตลาดสุทธิ 2.5 หมื่นล้านหยวน (3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ เพื่อรักษาสภาพคล่อง

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นเตรียมจัดซ้อมการแจ้งเตือนขีปนาวุธที่ฮาวายในเดือนหน้า การซ้อมครั้งนี้มีจุดประสงค์ที่จะพัฒนาศักยภาพการสำรวจและติดตามขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

--สำนักงานสถิติอินโดนีเซียรายงานว่า อินโดนีเซียมียอดเกินดุลการค้าสูงขึ้นในเดือนเม.ย. เนื่องจากยอดนำเข้าปรับตัวลดลงต่ำกว่ายอดส่งออก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

อินโดนีเซียมียอดเกินดุล 667.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 490 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค.

--สภาล่างของญี่ปุ่นได้อนุมัติงบประมาณพิเศษ ปีงบประมาณ 2559 วงเงิน 7.78 แสนล้านเยน (7.2 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งจะนำไปใช้เยียวยาผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ