ออสเตรเลียเผยอัตราค่าแรง Q1/2559 ชะลอตัวต่ำสุดในรอบ 18 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2016 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานล่าสุดของสำนักงานสถิติออสเตรเลียระบุว่า ค่าแรงเฉลี่ยในออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 2.1% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า เศรษฐกิจของประเทศยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง

ค่าแรงขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.4% ในไตรมาสแรกของปี 2559 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนก.ย. 2541

จากรายงานดังกล่าว แรงงานในภาคเอกชนได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากค่าแรงเฉลี่ยรายปีเพิ่มขึ้นเพียง 1.9 ในช่วงสิ้นเดือนมี.ค. ขณะที่ข้าราชการและพนักงานภาครัฐได้รับค่าแรงเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 2.5%

สำนักข่าว ABC เปิดเผยว่า ข้าราชการ เช่น นักการเมือง ไม่ใช่กลุ่มที่ได้รับการปรับเพิ่มค่าแรงท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจชะลอตัวเช่นนี้ ค่าแรงในเมืองแคนเบอร์ราขยายตัวเพียง 1.8% ซึ่งเป็นอัตราต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับค่าแรงของทุกเมืองในประเทศ

ข่าวดังกล่าวอาจส่งผลให้ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดภายในปีนี้ เนื่องจากการเติบโตของค่าแรงที่ชะลอตัวลงเป็นสัญญาณบ่งชี้ของภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนตัวในระบบเศรษฐกิจออสเตรเลีย

เดวิด บาสสานีส ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์แห่ง BetaShares กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งมีแนวโน้มว่า จะสามารถกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานใหม่ เพื่อทำให้ค่าแรงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ