ฮ่องกงรั้งอันดับ 1 ประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงสุดของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงสวนกระแสเศรษฐกิจตกต่ำในเอเชีย ผงาดขึ้นครองอันดับ 1 ประเทศมีความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลก จากการจัดอันดับโดย IMD World Competitiveness Center โดยเบียดขึ้นแซงสหรัฐแชมป์เก่าสามสมัยร่วงลงไปอยู่ที่ 3

ฮ่องกงคว้าตำแหน่งสูงสุดในการจัดอันดับ World Competitiveness Ranking ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นการกลับขึ้นสู่อันดับหนึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 ขณะที่สิงคโปร์ ซึ่งรั้งอันดับ 4 ในการจัดอันดับครั้งนี้ เป็นเพียงอีกหนึ่งประเทศในเอเชียที่ติด 10 อันดับแรก

สหรัฐอเมริกา ซึ่งครองอันดับหนึ่งได้อย่างเหนียวแน่นในปี 2556, 2557 และ 2558 ไม่สามารถรักษาความยิ่งใหญ่ทางเศรษฐกิจไว้ได้ในปีนี้ จึงเปิดทางให้ประเทศที่รุกใช้มาตรการเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน เช่น ฮ่องกงที่สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อภาคธุรกิจ หรือ สิงคโปร์ที่ลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านการขนส่งสินค้า สามารถก้าวขึ้นมาต่อกรกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ได้

สำหรับผลการจัดอันดับ 10 อันดับแรก ได้แก่ ฮ่องกง สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ สวีเดน เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และแคนาดา ตามลำดับ

หากไม่รวมฮ่องกงและสิงคโปร์แล้ว ผลการวิจัยพบว่าขีดความสามารถในการแข่งขันโดยรวมของทวีปเอเชียนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ที่มีการเผยแพร่ผลการจัดอันดับประจำปีที่แล้ว โดยไต้หวันซึ่งอยู่ที่อันดับ 14 มาเลเซียที่อันดับ 19 เกาหลีใต้ที่อันดับ 29 และอินโดนีเซียที่อันดับ 48 ต่างมีอันดับร่วงลงจากปีที่แล้วทั้งสิ้น ในขณะที่จีนยังคงอยู่ใน 25 อันดับแรก

ศาสตราจารย์ อาร์ทูโร บริส ผู้อำนวยการของ IMD World Competitiveness Center กล่าวว่า "หากมองในภาพรวมแล้ว ทวีปเอเชียมีขีดความสามารถในการแข่งขันลดลงจากปีที่แล้วอย่างมาก โดยมีสาเหตุมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำ เงินดอลลาร์ที่แข็งค่า และงบดุลที่ย่ำแย่ทั้งในภาครัฐและเอกชน"

ศ.บริสกล่าวเสริมว่า ความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของฮ่องกงในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยแก่ภาคธุรกิจ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ฮ่องกงสามารถผ่านพ้นวิกฤตเศรษฐกิจในภูมิภาคมาได้

เช่นเดียวกับสิงคโปร์ ฮ่องกงนั้นเป็นศูนย์กลางการเงินและการธนาคารชั้นนำที่ให้การสนับสนุนภาคธุรกิจด้วยการจัดเก็บภาษีในอัตราต่ำและไม่ซับซ้อน รวมทั้งไม่มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนย้ายเงินทุน นอกจากนี้ ฮ่องกงยังเป็นประตูสู่การลงทุนของนานาชาติในประเทศจีน ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจรายใหม่ของโลก และในทางกลับกัน ก็ช่วยให้ธุรกิจจากจีนสามารถเข้าถึงตลาดทุนทั่วโลกได้

ทั้งนี้ โรงเรียนธุรกิจ IMD ได้จัดทำและเผยแพร่ผลการจัดอันดับประจำปีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 โดยใช้เกณฑ์ชี้วัดกว่า 340 รายการ บนพื้นฐานของ 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ สมรรถนะทางเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพของรัฐบาล ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐาน

ศ.บริสกล่าวว่า "มีความจริงที่สำคัญประการหนึ่งที่เราได้เน้นย้ำทุกปี นั่นคือการเติบโตทางเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันความสามารถทางการแข่งขันในอนาคต แนวทางที่ทุกประเทศใน 20 อันดับแรกต่างให้ความสำคัญเหมือนกันคือ การจัดทำกฎระเบียบที่เป็นมิตรต่อธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและที่จับต้องไม่ได้ รวมถึงสถาบันบูรณาการ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ