มูดี้ส์คาดจีนอาจออกมาตรการควบคุมตลาดอสังหาฯ หลังราคาพุ่งรวดเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2016 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก คาดการณ์ว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในจีนที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในหัวเมืองหลักที่มีอัตราค่าครองชีพสูงนั้น อาจเป็นสาเหตุให้ทางการจีนออกมาตรการควบคุมเพื่อสกัดการขยายตัวของราคาอสังหาริมทรัพย์ให้อยู่เพียงระดับปานกลาง

นายฟรังโก เลือง รองประธานและเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการจัดอันดับของมูดี้ส์กล่าวว่า "ราคาอสังหาริมทรัพย์ในกว่า 70 เมืองสำคัญของจีน ขยายตัวนับตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย.ปีนี้ โดยเฉพาะในเมืองหลักๆที่มีอัตราค่าครองชีพสูงที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ"

หากมองในภาพรวมแล้ว เมืองที่ราคาอสังหาฯเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมานั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 46 เมืองในเดือนเม.ย. จาก 40 เมืองในเดือนมี.ค ในขณะที่เมืองที่ราคาอสังหาฯเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมานั้น มีจำนวนเพิ่มเป็น 17 เมืองจาก 14 เมือง

ราคาอสังหาฯที่พุ่งขึ้นอย่างมากในมณทลเสิ่นเจิ้น เซี่ยงไฮ้ หนานจิง และอู่ฮั่นนั้น ได้กระตุ้นให้ทางการจีนต้องออกมาตรการควบคุมตลาดอสังหาฯเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยผลสำรวจของมูดี้ส์พบว่าเสิ่นเจิ้นมีการเพิ่มขึ้นของราคาอสังหาฯสูงที่สุดอยู่ที่ 63.4% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ในขณะที่เซี่ยงไฮ้ตามมาเป็นอันดับสองอยู่ที่ 34.2%

อย่างไรก็ตาม นายเลียงกล่าวว่า "มาตรการควบคุมด้านนโยบายน่าจะถูกนำมาบังคับใช้กับเมืองที่ราคาอสังหารพุ่งขึ้นสูงเท่านั้น แต่จะไม่ถูกนำมาใช้กับทุกเมืองภายในจีน โดยเมืองที่มีอัตราค่าครองชีพต่ำจะไม่มีการบังคับใช้มาตรการควบคุมเนื่องจากราคาอสังหาฯยังคงอยู่ในระดับต่ำ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ