(เพิ่มเติม1) MSCI ประกาศเลื่อนนำหุ้นจีนรวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก ประกาศเลื่อนการนำหุ้นจีนจากตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นตลาดจดทะเบียนหุ้น A-share เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index

MSCI เปิดเผยในรายงาน "2016 Market Classification Review" ว่า "ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น ทางการจีนพยายามปรับปรุงการเข้าถึงหุ้น A-share สำหรับนักลงทุนทั่วโลก แต่นักลงทุนในตลาดโลกต้องการให้จีนยกระดับการเข้าถึงตลาดหุ้น A-share ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะตัดสินใจนำหุ้นจีนเข้ารวมใน MSCI Emerging Markets Index ต่อไป"

MSCI ระบุว่า นักลงทุนทั่วโลกมีความกังวลเกี่ยวกับการเปิดกว้างและความโปร่งใสในตลาดหุ้นจีน แม้ว่าจีนได้ดำเนินการปฏิรูปในด้านต่างๆในช่วงหลายปีที่ผ่านก็ตาม โดยความกังวลในประเด็นดังกล่าวนี้ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ MSCI ยังไม่นำดัชนีหุ้นจีนเข้ารวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ในปีนี้

"นักลงทุนสถาบันในตลาดโลกระบุชัดเจนว่าต้องการให้จีนยกระดับความสามารถในการเข้าถึงตลาด A-share ให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ก่อนที่จะมีการนำดัชนีตลาดหุ้นจีนเข้ารวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index" นายเรมี ไบรอันด์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยระดับโลกของ MSCI กล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนในตลาดโลกยังพิจารณาถึงประเด็นอื่นๆที่จีนจำเป็นต้องปรับปรุง ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดการนำเงินลงทุนกลับประเทศ (repatriation limit) ในสัดส่วน 20% ต่อเดือน และการคุมเข้มการแลกเปลี่ยนสกุลเงินในประเทศ ซึ่งต้องได้รับอนุมัติจากทางการจีนก่อนที่จะมีการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม MSCI ยืนยันว่าจะยังคงนำข้อเสนอการรวมหุ้น A-share ของจีนมาพิจารณาในรายงาน "2017 Market Classification Review" และจะไม่ยกเลิกการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว หากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในด้านบวก ก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ