เกาหลีใต้เผยยอดปล่อยเงินกู้ให้ผู้มีเครดิตต่ำพุ่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังปี 2558 ขณะแบงก์คุมเข้มการปล่อยกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 30, 2016 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริการการเงินเกาหลีใต้ (FSC) เปิดเผยว่า ยอดเงินกู้สำหรับผู้ที่มีเครดิตต่ำในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 พุ่งสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า บรรดาผู้กู้เครดิตต่ำหันไปกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยที่สูงหลังจากที่ธนาคารมีกฎคุมเข้มมาตรฐานการปล่อยเงินกู้

ยอดเงินปล่อยกู้จากผู้ปล่อยกู้ภาคเอกชนขยับขึ้น 7.3% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 แตะ 13.25 ล้านล้านวอน (1.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ผู้ปล่อยกู้ภาคเอกชน หมายถึงบรรดาหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ เช่น Rush& Cash ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้สูงกว่าของธนาคาร แต่ปล่อยกู้ให้แก่ผู้ที่มีเครดิตต่ำซึ่งไม่ผ่านการอนุมัติจากธนาคาร

ยอดเงินกู้จากผู้ปล่อยเงินกู้ภาคเอกชนยังคงสูงขึ้นจาก 8.69 ล้านล้านวอนในช่วงสิ้นปี 2555 แตะ 13.25 ล้านล้านวอนในช่วงปลายปี 2558

ภาวการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า บรรดาผู้กู้เงินที่มีเครดิตต่ำหันมาเลือกกู้เงินที่มีอัตราดอกเบี้ยแพงจากบริษัทเอกชน เนื่องจากธนาคารต่างๆ มีมาตรการเข้มงวดในการปล่อยเงินกู้ ท่ามกลางหนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

แม้ว่าหนี้ครัวเรือนจะสูงมาก แต่ธนาคารกลางเกาหลีก็เลือกที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ