ที่ประชุม G20 ให้คำมั่นใช้เครื่องมือทางนโยบายทั้งหมดเพื่อกระตุ้นศก.เติบโตหลัง Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2016 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งได้ประชุมร่วมกันที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้ "เครื่องมือทางนโยบายทั้งหมด" เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หลังจากที่อังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบกับความผันผวนมากขึ้น จากเดิมที่เผชิญกับปัญหาด้านการก่อการร้ายและความท้าทายด้านอื่นๆอยู่แล้ว

ที่ประชุมระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัวแต่ก็ "ยังถือว่าอ่อนแรงกว่าที่คาดหวังไว้" เนื่องจากตลาดเงินยังคงผันผวน เช่นเดียวกับปัญหาขัดแย้งด้านภูมิศาสตร์การเมือง ปัญหาการก่อการร้าย และผู้ลี้ภัย ซึ่งสร้างความซับซ้อนให้กับภาวะเศรษฐกิจ

"เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน สมดุล และครอบคลุม เราจึงขอกล่าวย้ำที่จะใช้เครื่องมือด้านนโยบายทั้งหมด ไม่ว่าจะการคลัง การเงิน และโครงสร้าง ทั้งแยกเดี่ยวและโดยรวม" ที่ประชุม G20 ระบุในแถลงการณ์

"สมาชิกกลุ่ม G20 พร้อมเดินหน้ารับมือกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจและการเงินที่อาจเกิดขึ้น" อันเนื่องจากผลประชามติดังกล่าว โดยแถลงการณ์จากกลุ่ม G20 ระบุว่า ทางกลุ่มหวังว่าอังกฤษจะเป็น "พันธมิตรผู้ใกล้ชิด" กับสหภาพยุโรปต่อไปในอนาคต

ในแง่ของตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรานั้น กลุ่ม G20 ได้ยืนยันคำเดิมว่าจะหลีกเลี่ยงการลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขันทางการค้า พร้อมเน้นย้ำว่า ความผันผวนที่มากเกินจำเป็นและความไร้ระเบียบในอัตราแลกเปลี่ยนนั้น อาจส่งผลกระทบด้านลบต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน

สำหรับปัญหาทางโครงสร้าง กลุ่ม G20 มองว่า กำลังการผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรมบางส่วนได้ก่อให้เกิดผลกระทบด้านลบต่อการค้าและแรงงาน หลังจากที่ปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินของจีนได้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในการประชุมระดับรัฐมนตรีกระทรวงการค้ากลุ่ม G20 เมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ