ผู้นำประเทศตะวันตกเตือนอาจเกิดความรุนแรงในแหล่งน้ำมันในลิเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 10, 2016 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศตะวันตกออกมาแสดงความวิตกกังวลว่า อาจจะเกิดการสู้รบกันในเมืองซูเวตินาซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของลิเบียและอาจจะสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านคลังน้ำมันในบริเวณดังกล่าว

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศของฝรั่งเศสระบุว่า ผู้นำรัฐบาลฝรั่งเศส สหรัฐ เยอรมนี อิตาลี สเปน และอังกฤษได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของลิเบียหรือทำให้การดำเนินงานสะดุดลง

แถลงการณ์ดังกล่าวเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการรับรองทางกฎหมายจากองค์การสหประชาชาติเข้าควบคุมโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันของประเทศโดยไม่มีเงื่อนไขหรือล่าช้า เพื่อเริ่มทำการผลิตน้ำมันในลิเบียและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

“การให้การสนับสนุนต่อความพยายามของรัฐบาลในการจัดหาบริการขั้นพื้นฐานให้กับประชาชน การแก้ปัญหาอย่างสันตติในด้านการส่งออกพลังงานถือเป็นผลประโยชน์ของประชาชนชาวลิเบีย" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ลิเบียได้เข้าสู่ภาวะสงครามมาตั้งแต่ปี 2554 ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มได้เข้าควบคุมโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำมันของประเทศหลายแห่ง ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจและแหล่งรายได้ที่สำคัญของลิเบีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ