World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 29, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียได้ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวในแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศแล้ววันนี้ ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นเป็นเวลาถึง 52 วัน จากเหตุสังหารกลุ่มกบฎรายหนึ่งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียกว่า 70 ราย และบาดเจ็บอีกถึง 7,000 ราย

--พรรคการเมืองเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้กองทัพทบทวนเรื่องการใช้มาตรการพิเศษเพื่อใช้ในการรับมือ ซึ่งครอบคลุมถึงการใช้เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์เพื่อควบคุมจรวดขีปนาวุโที่สามารยิงจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ

--นายซิกมาร์ แกเบรียล รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกโรงเตือนถึงเรื่องอนาคตของสหภาพยุโรป (EU) หากการรับมือกับการที่สหราชอาณาจักรถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปนั้น เป็นไปอย่างย่ำแย่

--นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งมีขึ้นในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังสะท้อนให้เห็นว่า มีโอกาสค่อนข้างมากที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

--สำนักข่าว ANSA ของอิตาลีรายงานว่า อิทธิพลของแผ่นดินไหวรุนแรง 6.2 แมกนิจูดในอิตาลี ส่งผลให้เกิดอาฟเตอร์ช็อกกว่า 2,000 ครั้ง ซึ่งสร้างความเสียหายต่ออาคารเรียนในเมืองอมาทริซ

--กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เตรียมออกมาตรการต่อสู้กับเชื้อไวรัสซิกา หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวนกว่า 41 ราย

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงได้ประกาศเพิ่มเขตเฝ้าระวังอีก 7 แห่ง เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสในชุมชนต่างๆยังคงมีความเป็นไปได้สูงมากเพราะเชื้อไวรัสมีพาหะเป็นยุงลาย และผู้ป่วยต่างก็มาจากในหลายพื้นที่

--กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่าอาจจะมีฝนตกหนักและลมกรรโชกรุนแรง ก่อนที่พายุไต้ฝุ่น "ไลออนร็อก" จะพัดกระหน่ำพื้นที่ทางตะวันออกและเหนือของญี่ปุ่น รวมถึงบริเวณใกล้เคียงกรุงโตเกียว ในวันพรุ่งนี้

--นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีให้คำมั่นว่า จะต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย โดยรวมถึงกลุ่มไอเอส และกองกำลังพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) รวมถึงกลุ่มที่มาจากซีเรีย และองค์กรของนายกูเล็นซึ่งเป็นผู้ก่อรัฐประหารในตุรกีแต่ไม่สำเร็จ

--จีนอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อนำการต่อรองเรื่องการรับสารภาพมาใช้ในกระบวนการตัดสินคดีอาญา เพื่อให้การตัดสินคดีอาญามีความเที่ยงธรรมมากขึ้น

--นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูทบทวนการปฏิเสธผู้ลี้ภัยอีกครั้ง ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ชาวเยอรมันครึ่งหนึ่งไม่ต้องการให้นางแมร์เคิลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่ออีกหนึ่งวาระ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ