ฟิทช์ชี้ยุโรปสั่ง "แอปเปิล" จ่ายภาษีย้อนหลังอาจกระทบความน่าเชื่อถือไอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า คำสั่งของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ให้บริษัทแอปเปิล อิงค์ จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลไอร์แลนด์มีนัยสำคัญหลายอย่างต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

แถลงการณ์ของฟิทช์ระบุว่า แม้คำสั่งของ EC ส่งผลให้สถานะทางการคลังของไอร์แลนด์ปรับตัวดีขึ้น แต่จะส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและมีความเสี่ยงทางการเมืองเพิ่มขึ้นในระยะกลาง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา EC มีคำสั่งให้แอปเปิลจ่ายภาษีจำนวน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) บวกอัตราดอกเบี้ย ให้กับไอร์แลนด์ เนื่องจากแอปเปิลได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีซึ่งส่งผลให้บริษัทจ่ายภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าบริษัทอื่นๆ เรื่องดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมายภายใต้ข้อกำหนดในเรื่องการให้ความช่วยเหลือของสหภาพยุโรป (EU)

ทั้งนี้ ทั้งแอปเปิลและไอร์แลนด์ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะอุทธรณ์คำสั่งของ EC ซึ่งจะเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้ระยะเวลาหลายปี ในขณะที่ EC ระบุว่า จำนวนเงินที่จ่ายจริงอาจจะต่ำกว่านั้น ขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลปกครองต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ฟิทช์ระบุว่า "หากศาลยืนยันคำตัดสินให้ดำเนินการตามคำสั่งของ EC จะทำให้สถานะทางการครังของไอร์แลนด์ปรับตัวดีขึ้น 1 ครั้ง"

"โดยไม่คำนึงถึงดอกเบี้ย การจ่ายเงินค่าภาษีให้กับรัฐบาลไอร์แลนด์จะมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 5.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไอร์แลนด์ หากไอร์แลนด์นำเงินจำนวนดังกล่าวไปจ่ายชำระหนี้โดยไม่นำไปเป็นค่าใช้จ่าย จะส่งผลให้ภาวะหนี้สาธารณะของไอร์แลนด์ปรับตัวดีขึ้นได้เร็วขึ้น โดยเรื่องนี้จะได้รับแรงหนุนจากการรวมศูนย์ทางการคลังและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง" ฟิทช์ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ