BOJ ยืนยันเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2016 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิคูโอะ อิวาตะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับมุมมองที่ว่า BOJ ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินโดยหันไปมุ่งเน้นที่อัตราดอกเบี้ย แทนการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยนายอิวาตะย้ำว่า BOJ ยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ต่อไป

นายอิวาตะได้ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปหากจำเป็น พร้อมระบุว่า BOJ จะจับตาดูว่า นโยบายเศรษฐกิจที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศใช้นั้น จะส่งผลต่อตลาดการเงินทั่วโลกอย่างไร

"หลายคนมองว่า BOJ ได้เปลี่ยนไปมุ่งเน้นนโยบายอัตราดอกเบี้ย แทนการใช้มาตรการ QE ซึ่งนั่นเป็นมุมมองที่ผิด เพราะในความเป็นจริงแล้ว BOJ ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการซื้อสินทรัพย์ต่อไป และจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติมโดยไม่ลังเลหากเห็นว่ามีความจำเป็น เพื่อผลักดันเงินเฟ้อไปสู่การบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2%" รองผู้ว่า BOJ กล่าว

การแสดงความเห็นของนายอิวาตะมีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า BOJ อาจจะลดปริมาณโครงการซื้อทรัพย์สินลง เนื่องจากเกรงว่าการดำเนินการในเชิงรุกมากเกินไปนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ