"วอลมาร์ท" ทุ่ม 1.3 พันล้านดอลลาร์ลงทุนในเม็กซิโก คาดช่วยจ้างงานนับหมื่นอัตรา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลมาร์ท เชนซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ ประกาศเตรียมลงทุนในเม็กซิโกด้วยงบประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า

นายกีแอร์เม โลเรโร ผู้อำนวยการประจำเม็กซิโกและอเมริกากลางของวอลมาร์ท กล่าวว่า การลงทุนดังกล่าวจะครอบคลุมถึงการสร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่และขยายศูนย์ที่มีอยู่เดิม เพื่อเพิ่มความรวดเร็วและลดต้นทุนในการจัดส่งสินค้าให้แก่วอลมาร์ทกว่า 2,300 สาขาในเม็กซิโก

นายโลเรโรเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายเอนริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ณ ทำเนียบประธานาธิบดีลอสปินอส ว่า การลงทุนที่จะเกิดชึ้นนี้จะเพิ่มการจ้างงานโดยตรงกว่า 10,000 อัตราในเม็กซิโก อีกทั้งยังส่งผลดีทางอ้อมต่อภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การขนส่ง และการเกษตรอีกด้วย

ปัจจุบัน วอลมาร์ทจ้างงานพนักงานในเม็กซิโกกว่า 200,000 ราย

ผู้บริหารของวอลมาร์ทระบุว่า "เรากำลังกำหนดว่าจะเข้าไปลงทุนในรัฐใดบ้าง โดยดูจากหลายปัจจัย เช่น ทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ทางหลวง การเข้าถึงบริการ และความสามารถในการแข่งขัน เป็นต้น"

นายเปนญา นิเอโต กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของวอลมาร์ทในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อเม็กซิโก เนื่องด้วยพลวัตของตลาดภายในประเทศ

"เม็กซิโกกำลังเติบโต และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในภูมิภาคที่เศรษฐกิจยังคงยายตัว โดยเม็กซิโกได้กลายเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในละตินอเมริกา หลังจากที่ประเทศสำคัญอื่นๆ ต่างเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจหดตัว" ปธน.เม็กซิโกระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ