ราคาหุ้นธนาคาร MPS ของอิตาลีทรุดตัว หลังมีข่าว ECB ปฏิเสธขยายเวลาเส้นตายเพิ่มทุนธนาคาร

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 10, 2016 00:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของธนาคาร Monte dei Paschi di Siena (MPS) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอิตาลี ได้ดิ่งลงในวันนี้ หลังจากมีข่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ปฏิเสธที่จะขยายเส้นตายในการดำเนินการเพิ่มทุนของทางธนาคาร

ทั้งนี้ ราคาหุ้น MPS ร่วงลง 7.3% ในวันนี้ สู่ระดับ 20.20 ยูโร หลังจากทรุดตัวลงถึง 16% ก่อนหน้านี้ และถูกตลาดหลักทรัพย์สั่งระงับการซื้อขายชั่วคราว

ทางธนาคารต้องการขอเวลาอีกราว 5 สัปดาห์ จนถึงกลางเดือนม.ค.ปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดเส้นตายในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่าความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองกำลังส่งผลกระทบต่อแผนการเพิ่มทุนของทางธนาคาร

คณะกรรมการของ MPS ระบุว่า ความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้ทางธนาคารไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่

ECB จัดการประชุมเมื่อวานนี้ และมีกำหนดเปิดเผยการตัดสินใจในวันนี้ ซึ่งหาก ECB ไม่อนุมัติการขยายเส้นตายออกไป จะทำให้ทางธนาคารจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล ซึ่งตามกฎระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรปนั้น ผู้ที่ถือหุ้นกู้ของธนาคารจะต้องแบกรับผลขาดทุนของธนาคาร ก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

สถาบันการเงินมีความกังวลในการปล่อยกู้ให้กับทางธนาคาร เนื่องจากไม่มั่นใจต่อเสถียรภาพทางการเมืองในอิตาลี หลังผลการลงประชามติพบว่าประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ