ไอร์แลนด์จวก EU ใช้อำนาจเกินขอบเขตกรณีสั่ง "แอปเปิล" จ่ายภาษีย้อนหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 19, 2016 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไอร์แลนด์ออกแถลงการณ์กล่าวหาคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ว่าใช้อำนาจเกินขอบเขตและแทรกแซงอธิปไตยของชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่ตัดสินว่า บริษัทแอปเปิลต้องจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์รวมทั้งสิ้น 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.4 หมื่นล้านดอลลาร์)

แถลงการณ์ของรัฐบาลไอร์แลนด์ระบุว่า EC ได้กระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่อย่างเห็นได้ชัด และไม่สามารถยกเหตุผลมาอธิบายได้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับคำตัดสินที่ว่า ไอร์แลนด์ได้ทำผิดกฎระเบียบโดยเอื้อประโยชน์ให้แก่แอปเปิลเพื่อที่จะไม่ต้องจ่ายภาษีดังกล่าว

ทั้งนี้ในเดือนก.ย. รัฐบาลไอร์แลนด์กับบริษัทแอปเปิลได้ตกลงกันที่จะร่วมยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ EC ต่อศาลยุโรป หลังจากก่อนหน้านี้ในปี 2557 ทาง EC ได้กล่าวหารัฐบาลไอร์แลนด์ว่าได้เลี่ยงกฎข้อบังคับด้านภาษีระหว่างประเทศ โดยยอมให้แอปเปิลเข้าซุกกำไรจำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการจ้างงานจากแอปเปิล

ที่ผ่านมานั้น ไอร์แลนด์ถูกมองว่าพยายามปกป้องกฎเกณฑ์การจัดเก็บภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุนจากบริษัทต่างชาติ ซึ่งมีการจ้างงานแรงงานในสัดส่วนเกือบ 10% ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของไอร์แลนด์ยืนยันว่า บริษัทในเครือแอปเปิลทั้งบริษัทแอปเปิล เซลส์ อินเตอร์เนชั่นแนลและแอปเปิล โอเปอเรชั่นส์ ยุโรปนั้น ไม่ได้รับการปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษในด้านภาษีจากรัฐบาล นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า EC ได้กล่าวเกินจริงเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ได้รับจากสองบริษัทดังกล่าว ส่วนชาวไอริชบางส่วนไม่ต้องการให้รัฐบาลอุทธรณ์คำสั่งของ EC โดยมองว่าคำสั่งดังกล่าวจะทำให้ไอร์แลนด์ได้เงินก้อนโตจากแอปเปิลที่จะเพียงพอในการอุดหนุนรายจ่ายด้านสุขภาพของประเทศเป็นเวลาถึง 1 ปี ซึ่งสิ่งนี้ก็ได้สร้างความยากลำบากต่อการตัดสินใจของรัฐบาล เนื่องจากหากไม่มีการยื่นอุทธรณ์ ไอร์แลนด์ก็จะถูกมองว่าเป็นประเทศที่ไม่เอื้อต่อภาคธุรกิจ และเสี่ยงต่อการที่แอปเปิลและบริษัทอีกหลายแห่งจะถอนตัวจากการลงทุน และจ้างงานในประเทศ

ทั้งนี้ แอปเปิลมีการจ้างงานพนักงานจำนวน 5,500 คนในไอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ