นักลงทุนทั่วโลกจับตาแถลงการณ์นายกฯอังกฤษวันนี้ 18.45 น. เผยแผน Brexit ตัดขาดยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนทั่วโลกจับตาแถลงการณ์ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในวันนี้ เวลา 18.45 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะมีการระบุรายละเอียดสำหรับแผนการของอังกฤษในการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ นางเมย์จะประกาศแผนดังกล่าวต่อผู้ฟังซึ่งรวมถึงนักการทูตต่างประเทศ และคณะเจรจาประเด็น Brexit ของอังกฤษ

สื่อคาดการณ์ว่า นายกฯอังกฤษจะประกาศวัตถุประสงค์ 12 ข้อในการเจรจากับสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งจะเป็นการแยกตัวอย่างเด็ดขาดจากสถาบันต่างๆของ EU ซึ่งรวมถึง ศาลยุติธรรมยุโรป (ECJ), ตลาดร่วมยุโรป รวมทั้งสหภาพศุลกากรยุโรป เพื่อให้อังกฤษมีอำนาจควบคุมการเข้าเมืองของชาวต่างชาติ และในการเจรจาการค้าแบบทวิภาคี

สื่อระบุว่า นางเมย์จะกล่าวว่า "เราจะไม่คงสมาชิกภาพบางส่วนใน EU หรือสิ่งใดที่จะทำให้เราอยู่ในสภาพครึ่งๆ กลางๆ และเราจะไม่ใช้รูปแบบที่ประเทศอื่นใช้กัน"

นอกจากนี้ คาดว่านางเมย์จะกล่าวว่า ตนต้องการให้อังกฤษเป็นแม่เหล็กที่จะดึงดูดปัญญาชนจากต่างประเทศ และอังกฤษจะเป็นชาติค้าขายระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งจะไปไกลเกินกว่ายุโรป เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆทั่วโลก

ขณะเดียวกัน นางเมย์จะระบุว่า ความสำเร็จของ EU จะถือเป็นผลประโยชน์แห่งชาติของอังกฤษด้วย

"เราจะยังคงเป็นหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้ เป็นพันธมิตร และเพื่อนสนิท เราต้องการซื้อสินค้าของคุณ ขายสินค้าของเราให้คุณ ทำการค้ากับคุณอย่างเป็นอิสระเท่าที่จะเป็นได้ และร่วมมือกันเพื่อทำให้พวกเราปลอดภัยขึ้น มั่นคงขึ้น และมั่งคั่งขึ้น ผ่านทางมิตรภาพที่ยังคงดำเนินไประหว่างเรา" สื่อเผยคำแถลงของนางเมย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ