ว่าที่ขุนคลังสหรัฐเล็งตีตราจีนปั่นค่าเงิน หากยืนยันแล้วเป็นเรื่องจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน นูชิน อดีตผู้บริหารธนาคารโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งได้รับเลือกจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า เขาตั้งใจที่จะระบุว่าจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงิน หากพิสูจน์แล้วยืนยันว่าเป็นความจริง

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงหาเสียง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวปราศัยที่เพนซิลวาเนียว่า หากเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี เขาจะสั่งการให้รัฐมนตรีคลังในรัฐบาลของเขา ระบุว่าจีนปั่นค่าเงิน และจะนำกรณีพิพาทด้านการค้าระหว่างจีนและสหรัฐไปร้องเรียนกับองค์การการค้าโลก

อย่างไรก็ดี ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้อ่อนท่าทีลง โดยได้ให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะไม่ระบุจีนเป็นประเทศปั่นค่าเงินทันทีที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ และจะมีการเจรจาร่วมกันก่อน

ด้านรัฐบาลจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า จีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน พร้อมระบุว่า จีนมีความคืบหน้ามากขึ้นในการปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยนภายในประเทศ

จีนได้จับตาดูถ้อยแถลงของนายทรัมป์อย่างใกล้ชิดในระหว่างที่เขารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้อยแถลงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับกล่าวว่า จีนจะจับตาดูว่านายทรัมป์จะทำอย่างไรต่อไปหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ