World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และการดำเนินนโยบายการเงิน ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปี 2559 เนื่องจากการผลิตที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมไฮเทค

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2559 ขยายตัว 6.7% เทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 26 ปี แต่ก็ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายของรัฐบาลที่กำหนดไว้สำหรับปี 2559

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนขยายตัว 9.6% เมื่อเทียบรายปีในปี 2559 หลังหักปัจจัยทางด้านราคาแล้ว โดยอัตราขยายตัวดังกล่าวเท่ากับในสามไตรมาสแรก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนในปี 2559 ขยายตัว 6.9% จากปีก่อนหน้า

-- นายสตีเวน มนิวชิน ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การที่สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นนั้นจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว สวนทางกับความคิดเห็นของนายโดนัล ทรัมป์ ที่ต้องการให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น ระบุว่า ตลาดไม่ควรวิตกกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของค่าเงิน ถึงแม้ว่าความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นในตลาดเงินนั้น เป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาก็ตาม

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่จำนวน 5 แห่งลง 1% เป็นการชั่วคราว เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันสภาพคล่องก่อนที่จะถึงวันหยุดในช่วงเทศกาลตรุษจีน

-- สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกองทัพเรือเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่นจะร่วมซ้อมรบทางทะเลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสามารถในการตรวจจับและแกะรอยขีปนาวุธที่ถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ