World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 22 ปีเมื่อปี 2559 โดยได้ปรับตัวลดลงแตะระดับเฉลี่ยที่ 3.1% จากปีก่อนหน้าที่ 3.4% ซึ่งส่งสัญญาณในทางที่ดีต่อเป้าหมายในการจัดการกับปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการบริโภคภาคเอกชน ได้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันแล้วเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ปรับตัวลดลง 0.3% จากปีก่อนหน้า แตะ 318,488 เยน (2,800 ดอลลาร์)

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงิน และปรับเพิ่มแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และได้มีมติขยายระยะเวลาการปล่อยเงินกู้ให้แก่สถาบันการเงินอีก 1 ปี

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งให้นางซัลลี เยตส์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ หลังเธอออกมาสั่งการไม่ให้กระทรวงยุติธรรมทำตามคำสั่งของรัฐบาล ในกรณีที่นายทรัมป์ออกคำสั่งห้ามพลเมืองจาก 7 ประเทศมุสลิมผ่านมาเข้ามาในประเทศ

-- นางเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ออกมายืนยันว่า EU จะยังคงอ้าแขนรับผู้ลี้ภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับระบุด้วยว่า คำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อระงับการผ่านเข้าประเทศสหรัฐของผู้ลี้ภัยทั่วโลกนั้น ไม่ใช่วิถีทางของยุโรป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี นับเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 42 เดือนหรือนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ