"สแตนชาร์ด" คาด GDP จีนขยายตัวแข็งแกร่งปีนี้ แม้เผชิญความผันผวนจาก Brexit-นโยบายทรัมป์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ด) คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปีนี้จะขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางภาวะความผันผวนทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลก

นายเต็ง ซวง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนแผ่นดินใหญ่ของธนาคารแสตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "เราคาดว่าจีนจะตั้งเป้าการเติบโตของ GDP ในปีนี้ไว้ที่ 6.5% ขณะที่ศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวราว 6.6%"

นายซวงกล่าวว่า นโยบายของสหรัฐที่มีต่อจีน รวมถึงผลการเลือกตั้งในยุโรปหลังภาวะ Brexit อาจเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจจีน ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ที่ยังคงชะลอตัวอยู่นี้ ก็อาจเป็นตัวฉุดรั้งให้ศักยภาพด้านการบริโภคภายในประเทศอ่อนแรงลง

ทั้งนี้ ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากนโยบายควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาล ขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งโดยสารก็เริ่มส่งสัญญาณหดตัว หลังยอดขายรถยนต์ในเดือนม.ค.ขยับลง 1.1% เมื่อเทียบรายปี

อย่างไรก็ตาม ภาคบริการของจีนจะขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2560 เนื่องจากทางการจีนเริ่มให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมบันเทิง ระบบสาธารณสุข การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 60% ของตัวเลข GDP

ขณะเดียวกัน ภาคการส่งออกของจีนก็มีทีท่าว่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ชะลอตัวลงเมื่อปีที่ผ่านมา โดยในเดือนม.ค. มูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีนขยายตัวขึ้นเหนือระดับคาดการณ์ที่ 19.6% เมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก Brexit   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ