รัฐบาลจีนมั่นใจสามารถรักษาเสถียรภาพตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2017 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เจิงเกา รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาที่อยู่อาศัยและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีน แสดงความมั่นใจว่า รัฐบาลจีนจะสามารถรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังการดำเนินมาตรการของรัฐบาลช่วยหยุดการพุ่งขึ้นของราคาบ้านในเมืองสำคัญต่างๆ

"ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะเต็มไปด้วยปัญหาและความไม่แน่นอน แต่รัฐบาลจีนก็ยังสามารถรักษาเสถียรภาพและการพัฒนาของตลาดอสังหาที่แข็งแกร่งให้คงอยู่ต่อไปในปีนี้" นายเฉินกล่าว

ทั้งนี้ นายเฉินได้ออกมาแสดงความเห็นในช่วงที่ตลาดอสังหาของจีนเริ่มส่งสัญญาณถึงความมีเสถียรภาพ หลังจากที่เกิดความไม่แน่นอนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ตามเมืองใหญ่ๆของจีนนั้น มีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อที่จะควบคุมราคา

รายงานของ NBS ระบุว่า จากการสำรวจเมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่จำนวน 70 เมืองในเดือนม.ค. พบว่า ราคาบ้านใหม่ใน 45 เมืองปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งลดลงจากจำนวน 46 เมืองในเดือนธ.ค. และ 55 เมืองในเดือนพ.ย.

"ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงผลที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้นโยบายควบคุมของรัฐบาล" นายเฉินกล่าว

ตั้งแต่เดือนช่วงต.ค.ของปีที่ผ่านมา เมืองต่างๆในประเทศจีนได้มีการประกาศใช้นโยบายควบคุม ซึ่งรวมถึงการจำกัดจำนวนการซื้ออสังหาริมทรัพย์ และการออกมาตรการปล่อยเงินกู้จำนองที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันมิให้ราคาที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้

การออกมาตรการครั้งนี้เกิดขึ้น 2 ปีหลังจากที่จีนได้ออกมาตรการผ่อนคลายกฎระเบียบที่กระตุ้นให้เกิดการเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และเมืองสำคัญอื่นๆ ขณะที่นักลงทุนในเมืองเล็กต่างพากันแข่งขันเพื่อเข้าซื้อบ้านพักอาศัยที่ยังไม่ถูกขาย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ