Xinhua world news summary: อิหร่านเพิ่มศักยภาพขีปนาวุธ-UNSC คว่ำบาตรบุคคลที่เป็นภัยต่อการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในเยเมน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติขยายการคว่ำบาตรประเทศเยเมนไปจนถึงวันที่ 26 ก.พ. 2561 โดยระบุว่า สถานการณ์ในเยเมนยังถือเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ UNSC ได้ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อบุคคลและกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในเยเมนต่อไปอีก 1 ปี หลังจากได้ขยายกรอบเวลาจากปี 2558 ไปจนถึงวันที่ 26 ก.พ. 2559 ในส่วนของการอายัดทรัพย์สินและระงับการเดินทางสำหรับบุคคลและองค์กรที่เป็นภัยต่อกระบวนการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติในเยเมน ตามมติ 2140 ที่ได้บังคับใช้ไปเมื่อปี 2557

-- แกลลัพโพลล์เผยผลสำรวจที่จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 1 - 5 ก.พ. 2560 ว่า ชาวอเมริกันครึ่งหนึ่งมีความรู้สึกที่ดีต่อประเทศจีน ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2532 โดยในปีที่แล้วที่อัตราดังกล่าวอยู่ที่ 44% และ 41% ในปี 2555

ทั้งนี้ เมื่อปี 2528 มีชาวอเมริกันเพียง 38% เท่านั้นที่รู้สึกพึงพอใจประเทศจีน ทว่าในเดือนก.พ. ปี 2532 ไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เดินทางเยือนประเทศจีน อัตราดังกล่าวพุ่งสูงถึง 72% แต่นับจากนั้นเป็นต้นมา อัตราความพึงพอใจก็เกาะกลุ่มอยู่ที่ระดับ 40% เท่านั้น

-- ประชาชนหลายสิบรายได้ออกมาประท้วงด้านหน้ารัฐสภาประเทศโปรตุเกสเกี่ยวกับแผนการขุดหาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในเมือง Aljezur ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงลิสบอนซึ่งเป็นเมืองหลวงไปทางตอนใต้ประมาณ 250 กิโลเมตร

โดยการประท้วงดังกล่าวนำโดยกลุ่มพิทักษ์ทะเล Algarve (ASMAA) ซึ่งดำเนินคดีต่อต้านบริษัท GALP/ENI ที่จะเข้ามาดำเนินกิจการในประเด็นการขุดเจาะที่จะส่งผลต่อระบบนิเวศรวมถึงการท่องเที่ยวในภูมิภาค

-- พลเอกฮอสเซน เดกัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิหร่าน เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เตหะรานไทม์ส เดลี่ ว่า ได้ขยายขอบเขตความแม่นยำของการยิงขีปนาวุธระยะไกลภาคพื้นดินแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ