Spotlight: สภาผู้แทนฯสหรัฐเลื่อนโหวตร่างกม. "อเมริกันเฮลธ์แคร์" หลังรีพับลิกันคว้าน้ำเหลวเจรจากลุ่มส.ส.ขวาจัด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2017 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรได้เลื่อนการลงมติผ่านร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์ (AHCA)" เพื่อนำมาใช้แทน "โอบามาแคร์" ออกไปเมื่อวานนี้ เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรคให้เห็นชอบในร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว

การตัดสินใจเลื่อนการลงมติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทำเนียบขาวและกลุ่ม "ฟรีดอมคอคัส" ซึ่งเป็นกลุ่มส.ส.แนวขวาจัดของพรรครีพับลิกัน คว้าน้ำเหลวในการเจรจารอมชอมระหว่างกัน

"เรายังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆกันได้" นายมาร์ค มีโดว์ ประธานกลุ่มฟรีดอมคอคัส เปิดเผยหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีทรัมป์แล้ว

อย่างไรก็ตาม นางซาราห์ ฮัคคาบี รองเลขาธิการฝ่ายสื่อของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า เธอคาดว่าจะมีการเจรจาหารือกันต่อเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะจัดให้มีการลงมติได้อีกครั้งในวันนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการเสียงสนับสนุนจากส.ส.พรรครีพับลิกันจำนวนมากในการโหวตผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบในสภาผู้แทนราษฎร และยอมให้เกิดกรณีส.ส.รีพับลิกันแตกแถวได้เพียง 22 คน อย่างไรก็ตาม กลุ่มฟรีดอมคอคัส เปิดเผยว่า มีคนในกลุ่มที่จะโหวตไม่เห็นชอบในร่างกฎหมายนี้อยู่ราว 30 คน

ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ถูกมองว่าเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายปธน.ทรัมป์ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง โดยนายทรัมป์หมายมั่นว่าจะนำกฎหมายฉบับนี้มาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ก่อนหน้านี้นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้พยายามประนีประนอมกับกลุ่มฟรีดอมคอคัส แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า รัฐบาลจะต้องปรับแก้รายละเอียดในร่างกฎหมายเพื่อโน้มน้าวให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมดังกล่าวยินยอมคล้อยตามหรือไม่

สมาชิกกลุ่มฟรีดอมคอคัส ระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีส่วนที่ขาดตกบกพร่องและยังไม่สามารถนำมาใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ได้ เนื่องจากมีบทบัญญัติหลายข้อที่ถอดแบบมาจากโอบามาแคร์ ดังนั้น พวกเขาจึงต้องการให้มีการปรับแก้รายละเอียดให้มีความแตกต่างอย่างชัดเจน

ขณะที่ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาขู่สมาชิกสภาคองเกรสของรีพับลิกันว่า หากสมาชิกสภาคนใดไม่ให้การสนับสนุนในร่างกฎหมาย AHCA แล้ว พวกเขาก็จะเสี่ยงตกจากเก้าอี้ส.ส.ในการเลือกตั้งกลางเทอมปี 2018 โดยรายงานระบุว่า ถึงแม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่สามารถปลดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนใดให้พ้นจากเก้าอี้ได้ แต่การสนับสนุนของเขาถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ส.ส.ของพรรคสามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งกลางสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ