ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนหวังผู้นำ G20 แสดงความชัดเจนประเด็นการค้าเสรีในการประชุมเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2017 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวในการประชุม Boao Forum for Asia ประจำปี 2560 ที่มณฑลไห่หนานของจีนว่า ตนหวังว่ากลุ่ม G20 จะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนมากขึ้นในประเด็นการค้าเสรีและโลกาภิวัตน์ในการประชุมระดับผู้นำ G20 เดือนก.ค.นี้ที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ว่าธนาคารกลางจีนต้องการเห็นกลุ่ม G20 เห็นพ้องต้องกันมากขึ้น ในประเด็นการค้าเสรี หลังจากแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลาง G20 ในการประชุมเมื่อ 17-18 มี.ค. ที่ผ่านมา ไม่มีการบรรจุประเด็นต่อต้านการกีดกันทางการค้าออกจากแถลงการณ์ เนื่องจากได้รับการคัดค้านจากตัวแทนของสหรัฐ

สำหรับในประเด็นโลกาภิวัตน์ นายโจวระบุว่า โลกาภิวัตน์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นจึงต้องเผชิญหน้ากับมัน ขณะเดียวกันเขายอมรับว่า ผลกระทบเชิงลบของโลกาภิวัตน์ส่งผลต่อการจ้างงาน และควรเน้นการฝึกอบรมแรงงานมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ นายโจว เสี่ยวฉวน เป็นผู้ว่าธนาคารกลางจีนนานกว่าหนึ่งทศวรรต และดำรงตำแหน่งนานที่สุดในบรรดาผู้ว่าธนาคารกลาง G20 ด้วยกัน โดยนายโจวมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนจีนให้ผ่านพ้นวิกฤตการเงินโลก ยกเครื่องเครื่องมือนโยบายจีน และยกสถานะสกุลเงินหยวนให้เป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของประเทศต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ