World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มีนาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2017 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งนับเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของจีนยังคงมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมของจีนพุ่งขึ้น 31.5% ในเดือนม.ค.-ก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี

--ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัยที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายใกล้รัฐสภาใจกลางกรุงลอนดอนเพิ่มอีก 1 ราย

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชายวัย 30 ปี ถูกจับกุมจากบ้านพักในเมืองเบอร์มิงแฮม หลังต้องสงสัยว่าเตรียมการก่อเหตุ โดยในขณะนี้อยู่ในระหว่างการควบคุมตัวของตำรวจ

--สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อัยการเกาหลีใต้เตรียมขอออกหมายจับปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในข้อหาคอร์รัปชั่น ในวันนี้

--สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ได้ห้ามไม่ให้เด็กหญิง 2 คนที่สวมกางเกงเลกกิ้งสำหรับเล่นโยคะขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเป็นเที่ยวบินจากเมืองเดนเวอร์ยังไปเมืองมินนีอาโปลิส โดยเจ้าหน้าที่ของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ได้ขอให้เด็กหญิงทั้ง 2 คนเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ดูสุภาพเรียบร้อยก่อน จึงจะอนุญาตให้ขึ้นเครื่องได้

--บริษัทเวสติ้งเฮาส์ อิเล็กทริค ซึ่งเป็นบริษัทในเครือด้านธุรกิจนิวเคลียร์ในสหรัฐของบริษัทโตชิบา คอร์ป เตรียมยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายตามมาตราที่ 11 ในเร็วๆนี้ ขณะที่โตชิบาเตรียมขอความช่วยเหลือจากบริษัทโคเรีย อิเล็กทริก เพาเวอร์ คอร์ป

--ชาวรัสเซียหลายร้อยคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อขับไล่นายดมิทรี เมดเวเดฟ ให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากแกนนำฝ่ายค้านออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า นายเมดเวเดฟมีพฤติกรรมคอร์รัปชั่น

--สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของจีนปรับตัวลง 1.4% ณ สิ้นสุดเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน เนื่องจากมีการนำเข้าและผลิตน้อยลง

--รัฐสภาญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2560 ซึ่งมีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 97.45 ล้านล้านเยน (8.801 แสนล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ซึ่งจะครอบคลุมถึงงบประมาณการใช้จ่ายด้านประกันสังคม การยกระดับศักยภาพด้านกลาโหม และการพลิกฟื้นเศรษฐกิจภายในประเทศหลังจากที่ถูกกระทบจากภาวะเงินฝืด

--Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 112.3 ในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า จะอยู่ที่ระดับ 111.1 และสูงกว่าสถิติเดือนก.พ.ที่ระดับ 111.0

--จีนแสดงจุดยืนในการคัดค้านต่อกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นฝ่ายกิจการภายในเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางการจีนได้แสดงความไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นเดินทางเยือนไต้หวัน โดยนางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวในขณะแถลงข่าวว่า นี่เป็นการกระทำที่ขัดต่อคำมั่นสัญญาของญี่ปุ่น และเป็นเหตุให้เกิดความยุ่งเหยิงอย่างรุนแรงต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนและญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ