รัฐบาลและภาคเอกชนญี่ปุ่นเดินหน้าประเมินผลกระทบด้านลบจาก Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2017 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลและบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นได้เดิหน้าเพื่อประเมินผลกระทบด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ภายหลังจากที่อังกฤษได้แจ้ง EU อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากกลุ่ม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัทขนาดใหญ่ว่า เรื่องนี้จะมีผลกระทบที่สำคัญต่อภาคธุรกิจต่างๆ และได้แนะนำให้มีการวางแผนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

หนึ่งในผู้เข้าร่วมการประชุมจากบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่กล่าวว่า เราอาจจะต้องพิจารณาเรื่องธุรกิจของเราในยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่จะพึ่งพาอังกฤษ

ในบรรดาความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มต่างๆนานาที่จะต้องเผชิญนั้น ได้แก่ การเข้าถึงกลุ่มประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศที่ลดน้อยลงของอังกฤษ

สถาบันการเงินจำนวนมากของญี่ปุ่นมีสำนักงานใหญ่ประจำยุโรปอยู่ในกรุงลอนดอน และบรรดาสถาบันเหล่านี้กังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเรื่องระบบพาสปอร์ตแบงกิ้งที่อาจจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ยกเว้นเสียแต่ว่า อังกฤษจะยอมรับในกฎเกณฑ์บางประการ รวมทั้งเรื่องการเดินทางอย่างเสรีของคนทำงาน ซึ่งเรื่องนี้อาจจะทำให้ธนาคารบางแห่งพิจารณาเรื่องการโยกย้ายสำนักงานออกจากอังกฤษ

ทางด้านซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หนึ่งในกลุ่มธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการจัดตั้งสำนักงานในเมืองอื่นๆใน EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ