World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 เมษายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2017 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุระเบิดโบสถ์คริสต์นิกายคอปติก 2 แห่งในเมืองตันตะ และเมืองอเล็กซานเดรีย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 100 คน

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 18.2% สู่ระดับ 2.81 ล้านล้านเยน (2.53 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 32 โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของยอดส่งออกสินค้าไปยังประเทศแถบเอเซีย ซึ่งช่วยให้ญี่ปุ่นมียอดการค้าเกินดุล

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า บริษัทโตชิบา คอร์ป กำลังพิจารณาการตัดขายธุรกิจทีวีภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะพลิกฟื้นสถานะทางการเงินของบริษัท

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างเห็นพ้องกันว่า การใช้แก๊สโจมตีกลุ่มกบฏของรัฐบาลซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจและจะต้องมีการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากประชาคมโลก

--ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยบทวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์การเลือกตั้งในฝรั่งเศส โดยคาดว่า นายเอมมานูเอล มาครอง จะคว้าชัยในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งเปลี่ยนแปลงจากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ว่า นายฟรองซัวส์ ฟิยง จะเป็นผู้คว้าชัย

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประกาศคงการประเมินเศรษฐกิจใน 8 เขต จากทั้งหมด 9 เขต โดยบริษัทบางส่วนมีความระมัดระวังต่อแนวโน้มการเมืองและเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

--รัฐบาลเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีซีเรียของสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การกระทำของสหรัฐ "เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้"

แถลงการณ์จากรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ระบุว่า การกระทำของสหรัฐถือเป็นการแทรกแซงอำนาจอธิปไตยของชาติอื่นอย่างโจ่งแจ้ง ด้วยเหตุนี้ เกาหลีเหนือจึงจำเป็นต้องเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ และเพิ่มแสนยานุภาพทางทหาร เพื่อป้องกันการรุกรานจากสหรัฐ

--ธนาคารกลางฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกปีนี้ ลงสู่ระดับ 0.3% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 0.4% โดยพิจารณาจากข้อมูลบ่งชี้กิจกรรมทางธุรกิจในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ