โพลชี้ชาวออสเตรเลียเกือบ 70% สนับสนุนการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2017 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสภาสหภาพการค้าแห่งออสเตรเลีย (ACTU) ระบุว่า เกือบ 70% ของชาวออสเตรเลียที่ได้รับการสำรวจในครั้งนี้ ต้องการให้รัฐบาลปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ไม่ว่าจะเป็นจากทั้งฝั่งอนุรักษ์นิยม และฝั่งเสรีนิยมที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลของนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล

ผลสำรวจพบว่า ชาวออสเตรเลียจำนวน 69% ต้องการค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้น ขณะที่ 1 ใน 3 (33%) มองว่า รัฐบาลต้องปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สูงขึ้น "อย่างมาก" ผิดกับอีก 20% ที่มองว่าค่าแรงขั้นต่ำตอนนี้กำลังอยู่ในระดับที่พอดี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปัจจุบัน ค่าแรงขั้นต่ำของออสเตรเลียอยู่ที่ 17.70 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (13.45 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง ขณะที่ ACTU ต้องการให้มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นอีก 45 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อสัปดาห์ (34 ดอลลาร์สหรัฐ)

ด้านนางแซลลี่ แมคมานัส โฆษกประจำ ACTU กล่าวว่า แรงงานที่ถูกกดค่าแรงและผู้คนที่หาเช้ากินค่ำในออสเตรเลียยังคงต้องทนทุกข์ทรมานต่อไป เนื่องจากรัฐบาลยังคงให้ความสนใจอยู่แต่กับแผนลดภาษีธุรกิจ

"นายเทิร์นบูลให้ความสนใจกับพวกพ้องในแวดวงธุรกิจนานเกินไป เขาไม่สนับสนุนการขึ้นค่าแรงของคนงานรายได้น้อย ขณะที่ผู้คนเริ่มหันมาทำงานพาร์ทไทม์มากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับการหาเงินให้ได้เพียงพอกับความต้องการ" แมคมานัสกล่าว

"ทาง ACTU ยืนยันว่า รัฐบาลควรปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอีก 45 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (34 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัปดาห์เพื่อนอกจากจะทำให้รายได้ภาคครัวเรือนมากขึ้นแล้ว ยังจะช่วยให้เศรษฐกิจในภาพรวมเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกด้วย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ