World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 เมษายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลตุรกีได้ออกมาประกาศชัยชนะหลังจากประชาชนได้ลงมติสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำให้มีการใช้ระบบอำนาจของประธานาธิบดีแทนระบบรัฐสภาที่มีอยู่เดิม และจะส่งผลให้ประธานาธิบดีมีอำนาจในการบริหารประเทศมากขึ้น

ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน ได้แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า ตุรกีอาจนำการลงโทษประหารกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่เขาสามารถคว้าชัยชนะจากการที่ประชาชนได้ลงประชามติให้มีการรแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะเพิ่มอำนาจให้แก่ประธานาธิบดี

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 6.9% ในไตรมาส 1/2560 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 1 ปี

--กองทุนบำเหน็จบำนาญของเกาหลีใต้เห็นชอบการปรับโครงสร้างหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท แดวู ชิปบิลดิ้ง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือสัญชาติเกาหลีใต้ที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินและเสี่ยงต่อภาวะล้มละลาย

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ออกมาย้ำถึงความสำคัญของการรับมือกับการใช้กำลังทางทหารของเกาหลีเหนือด้วยวิถีทางการทูต และระมัดระวังในเรื่องการใช้กำลัง

--นายฮวัง คโย อัน รักษาการประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเห็นพ้องที่จะดำเนินมาตรการลงโทษต่อการกระทำที่ปลุกปั่นยั่วยุทุกรูปแบบของเกาหลีเหนือ

--นายเหมา เซิงหยง โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า จีนสร้างงานใหม่ 3.34 ล้านตำแหน่งในไตรมาสแรกของปี

นายเหมากล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า จีนมีอัตราการสร้างงานใหม่ในไตรมาสแรกของปีนี้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วประมาณ 160,000 ตำแหน่ง พร้อมระบุว่า สถานการณ์การจ้างงานโดยรวมของจีนยังอยู่ในระดับดีในไตรมาสแรกของปี โดย ณ สิ้นเดือนมี.ค. อัตราการว่างงานในเมืองหลัก 31 แห่งอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 5%

--การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ได้เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ค. เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนนางปาร์ค กึน เฮ ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อัยการเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อหาอดีตประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ ฐานทุจริตและใช้อำนาจในทางที่มิชอบ ซึ่งส่งผลให้เธอถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

นางปาร์ค เป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหานับตั้งแต่อดีตปธน.ชุน ดู ฮวาน และโรห์ แต วู ซึ่งถูกจำคุกฐานทุจริตและขัดขืนคำสั่งเมื่อช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1990


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ