"ลาการ์ด"แถลงเปิดประชุม IMF-เวิลด์แบงก์ เรียกร้องทั่วโลกสนับสนุนการค้าเปิดกว้างและเป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 21, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศทั่วโลกร่วมมือกันสนับสนุนการค้าที่เปิดกว้างและเป็นธรรม

"การค้าถือเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเป็นหนึ่งในเสาหลักแห่งความมั่งคั่งรุ่งเรือง" นางลาการ์ดกล่าวในพิธีเปิดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในการประชุม IMF และธนาคารโลกซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันนี้

นางลาการ์ดไม่ได้พูดถึงความขัดแย้งในประเด็นการค้ากับคณะทำงานชุดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ โดยเธอกล่าวเพียงว่า "ดิฉันมีเหตุผลทุกๆด้านที่จะเชื่อว่า เราจะทำให้ประเด็นการค้ามีความคืบหน้า เราจะร่วมมือกันสนับสนุนเรื่องนี้ และเรามีระบบการค้าที่ดีขึ้น"

ผอ. IMF กล่าวว่า มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจากจีน และเศรษฐกิจจีนเริ่มกลับมาอยู่ในภาวะสมดุลอีกครั้ง ตั้งแต่การลงทุนไปจนถึงการอุปโภคบริโภคและการบริการ

อย่างไรก็ตาม นางลาการ์ดมองว่า จีนยังจำเป็นต้องควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อ เพื่อให้การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ IMF ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกขึ้นสู่ระดับ 3.5% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนที่มีการขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ