ธนาคารโลก-AIIB ลงนามกระชับความร่วมมือ เล็งสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2017 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก และ ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างสองสถาบัน ซึ่งครอบคลุมในด้านต่างๆ เช่น การจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนา การแลกเปลี่ยนบุคลากร การวิเคราะห์ และงานในภาคส่วนต่างๆ

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า การลงนามครั้งนี้เป็นการปูทางให้ทั้งสององค์กรสามารถยกระดับความร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารโลกและธนาคาร AIIB เคยลงนามในข้อตกลงกรอบการทำงานทางการเงินร่วมกันมาแล้วในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งนำไปสู่การสนับสนุนเงินทุนร่วมกันจำนวน 5 โครงการ ได้แก่ โครงการสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าในปากีสถาน โครงการท่อส่งก๊าซในอาเซอร์ไบจาน โครงการยกระดับชุมชนแออัด โครงการเสริมความปลอดภัยเขื่อน และโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาคในอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ทั้งสององค์กรยังอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับโครงการใหม่ๆ ที่จะมีการสนับสนุนเงินทุนร่วมกันในปี 2560 และ 2561 อีกด้วย

นายจิน ลี่ฉวิน ประธาน AIIB กล่าวว่า "การลงนามในบันทึกข้อตกลงฉบับนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราที่เน้นความร่วมมือระหว่างประเทศในรูปแบบใหม่ เราให้ความสำคัญอย่างสูงกับความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน เนื่องจากการทำงานร่วมกันจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับเราในการสร้างผลประโยชน์ให้กับทวีปเอเชีย"

ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี (MDB) ซึ่งประกอบด้วยธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย และ ธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ ได้ตกลงร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้ ให้มีการยกระดับความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชนในโครงสร้างพื้นฐาน อันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและทั่วถึงทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ